Bệnh viện TP.Thủ Đức: Hàng loạt nhân viên xin nghỉ việc vì đâu?

Thứ Sáu, 15/04/2022 10:12  | Nam Anh

|

(CATP) Từng được xem là hiện tượng của ngành y tế (YT) Việt Nam khi lần đầu tiên 1 bệnh viện (BV) cấp quận/huyện được nâng hạng lên cấp I, do Sở Y tế TPHCM trực tiếp quản lý với 5 phòng khám đa khoa vệ tinh theo mô hình "y tế gần dân".

Thế nhưng thời gian gần đây, Bệnh viện TP.Thủ Đức đang phải đối mặt với tình trạng hàng trăm y bác sĩ (BS), điều dưỡng (ĐD), nhân viên y tế (NVYT) xin nghỉ việc.

Thực trạng đau lòng

Bệnh viện TP.Thủ Đức được đầu tư đầy đủ chuyên khoa kỹ thuật cao và thực hiện khám chữa bệnh (KCB) cho 5 - 6 nghìn lượt bệnh nhân (BN)/ngày. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, nếu thành phố (TP) có gần 400 BS, ĐD... viết đơn xin nghỉ việc thì Bệnh viện TP.Thủ Đức chiếm khoảng ½ trong số này - con số chưa từng xảy ra trong nhiều năm qua tại đây.

Anh N.V.H, công tác tại phòng mổ - Bệnh viện TP.Thủ Đức, cho biết đã công tác tại đây hơn 12 năm với tổng thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, cuối năm 2021 Ban giám đốc (BGĐ) BV có nhiều sự xáo trộn khiến ông Nguyễn Minh Quân - Giám đốc BV cũ - bị bắt tạm giam để điều tra vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau khi ông Quân bị bắt, thu nhập của cán bộ công nhân viên "đảo chiều". Ai cũng bị tính theo hệ số lương mới với mức thấp "kỷ lục" nhưng không có ai trong BGĐ mới đứng ra chịu trách nhiệm.

Bản thân anh H. trở về với mức lương cơ bản chỉ còn hơn 6,3 triệu đồng/tháng; cộng tất cả tiền trực, tăng ca cũng chỉ được hơn 3 triệu đồng, giảm hơn 50% so với trước, đã vậy công việc và trách nhiệm lại tăng lên do phải đảm nhiệm luôn phần của những đồng nghiệp đã nghỉ việc. Nhiều người nộp đơn xin nghỉ 2 - 3 tháng trước nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.

Chị T.A.B, khoa Truyền máu - Huyết học Bệnh viện TP.Thủ Đức, cho biết hầu hết BS, ĐD, nhân viên BV... đều bị giảm thu nhập: ít thì 20%, nhiều lên đến hơn 50%; BS, nhân viên xin nghỉ việc xảy ra ở nhiều khoa, phòng của BV.

Cụ thể, Khoa Truyền máu - Huyết học và Khoa cấp cứu có gần 30 BS, NV xin nghỉ việc. Để công việc thông suốt, những người còn lại phải chia đều ca, kíp trực gánh bù cho số xin nghỉ, có thời điểm còn kiêm luôn việc vận chuyển máy móc, khuân vác đồ đạc, thiết bị y tế... theo yêu cầu.

Cũng theo chị B, từ khi Giám đốc Quân bị bắt, BS, nhân viên y tế của BV mới biết được sự thật về số nợ mà BGĐ cũ trước đây đã vay mượn từ nhiều nguồn. Khoản nợ cũ cộng với lãi suất hiện nay được chia lên từng BS, NV. Một số BS, NV mới vào làm việc có tâm lý dao động đã đồng loạt xin nghỉ việc...

Rất nhiều bệnh nhân đến Bệnh viện TP.Thủ Đức khám và điều trị nhưng thu nhập của các y bác sĩ lại thấp

Nguyên nhân do đâu?

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo khoa cho rằng, nhiều NV xin nghỉ việc là do thu nhập giảm và không chỉ BS, hiện các ĐD xin nghỉ việc ngày càng nhiều.

Trước tình trạng này, để đáp ứng nhu cầu KCB, BV phải tuyển mới lực lượng. Đối với BS, ĐD mới ra trường, BV phải đào tạo thêm do chưa có chứng chỉ hành nghề, trong khi liên hệ với các trường y cũng không tuyển được nguồn ĐD đủ tiêu chuẩn mà BV cần.

Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - cho biết, hiện có một số NVYT đang công tác tại nhiều BV, cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP xin nghỉ việc. Bác sĩ, NVYT sau khi ra trường đầu quân cho các BV công, nhưng sau khi có kinh nghiệm, bằng cấp chuyên khoa... thì rất nhiều trong số họ chuyển sang BV tư với mức lương hấp dẫn. Điều này phần nào ảnh hưởng đến việc người dân đến KCB tại các BV công lập cũng như hệ thống y tế Nhà nước phải chịu nhiều thiệt thòi.

Theo bà Như, hàng năm các cơ sở y tế đều xảy ra tình trạng NV xin nghỉ việc với nhiều lý do khác nhau. Qua đợt dịch vừa rồi, thu nhập của y bác sĩ các BV, cơ sở y tế cũng sụt giảm, việc NVYT nghỉ việc là điều khó tránh khỏi. Đây là sự bất công giữa BV công và tư, nhưng đến nay vẫn chưa được tháo gỡ.

Số liệu thống kê cho thấy, nếu cả năm 2020 tại các BV của TPHCM có 597 người nghỉ việc thì chỉ trong quý 1-2022 đã có gần 400 người xin nghỉ, chiếm gần 70% so với năm 2020. Trong số đơn xin nghỉ việc 3 tháng đầu năm 2022 có 128 trường hợp ở khối BV quận/huyện, còn 268 trường hợp là ở các BV của TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang