Nhóm tự phát “Đội tuần tra hỗ trợ về đêm - S.O.S Bình Tân” xưng là CSHS kiểm tra người dân

Thứ Năm, 14/04/2022 11:54

|

(CAO) Một nhóm người tự lập “Đội tuần tra hỗ trợ về đêm - S.O.S Bình Tân”, sau khi nhận tin báo của một thành viên về vụ cướp giật tài sản, đã dừng xe đôi nam nữ kiểm tra hành chính.

Ngày 14/4, Công an quận Bình Tân, TPHCM đang củng cố hồ sơ xử lý nhóm người xưng là Cảnh sát hình sự kiểm tra hành chính 2 người dân trên địa bàn phường Tân Tạo.

Theo đó, khoảng 22 giờ 30 ngày 12/4, anh L.T.H.T. (20 tuổi) điều khiển xe máy BS: 59M1 - 903.10 chở bạn gái là L.T.N.V. (21 tuổi, cùng ngụ quận 10) đi chơi.

Khi lưu thông trên Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân thì bị nhóm khoảng 12 người, đa số tuổi còn trẻ, đi trên nhiều xe máy áp sát, yêu cầu dừng xe.

Nhóm thanh niên tại cơ quan công an.

Một người trong nhóm tự xưng là Cảnh sát hình sự, cho rằng chị V. và anh T. bị nghi vấn là đối tượng cướp giật, yêu cầu kiểm tra giấy tờ.

Anh T. yêu cầu cho xem giấy tờ chứng minh là công an thì không ai trong nhóm đưa ra được. Nghi ngờ nên anh T. định gọi điện thoại cho Công an phường thì khoảng 8 người trong nhóm lên xe bỏ đi.

Riêng 4 người còn lại vẫn tiếp tục đứng cự cãi với anh T. Lúc này tổ Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Công an quận tuần tra địa bàn, phát hiện vụ việc nên đưa những người liên quan về trụ sở Công an phường Tân Tạo làm việc.

Công an đã thu giữ của nhóm thanh niên các tang vật liên quan như xe máy, điện thoại, cây 3 khúc.

Bước đầu, công an xác định khoảng tháng 4/2021, T.N.K. (21 tuổi, quê Vĩnh Long) tự thành lập nhóm trên mạng xã hội Facebook, có tên gọi “Đội tuần tra hỗ trợ về đêm - S.O.S Bình Tân” do K. làm trưởng nhóm và kêu gọi bạn bè tham gia.

Máy bộ đàm, cây 3 khúc được cảnh sát tạm giữ của nhóm thanh niên

Mục đích của nhóm là tuần tra đêm hỗ trợ người dân đi đường gặp khó khăn và tham gia truy bắt tội phạm. Đây là nhóm hoạt động tự phát, không có cơ sở pháp lý thực hiện.

Mỗi thành viên tự trang bị cây 3 khúc và bộ đàm, đặt mua trên mạng xã hội để tự vệ và liên lạc với nhau. Ngoài K., nhóm này còn có H.S., V.T.Đ., N.P.T.H., N.N.H, L.T.A, và nhiều thành viên khác chưa rõ lai lịch.

Khoảng 22 giờ 30 ngày 12/4, cả nhóm nhận được thông tin từ thành viên tên “Tâm Nguyễn” (chưa rõ lai lịch) về việc có 2 đối tượng nghi vấn cướp giật tài sản, điều khiển xe máy đang di chuyển trên Tỉnh Lộ 10, nên nhóm K. tập hợp ở trạm thu phí dưới chân cầu vượt Tân Tạo xuất phát đi tìm.

Đến trước số nhà 1217 Tỉnh Lộ 10, phường Tân Tạo thì phát hiện anh T. chở chị V., cả nhóm nghi vấn là đối tượng cướp giật nên yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ.

Tuy nhiên do anh T. không làm theo và gọi Công an phường nên cả nhóm định bỏ đi. Mục đích của cả nhóm muốn kiểm tra do nghi ngờ đối tượng cướp giật tài sản, ngoài ra không có hành vi tấn công, trấn áp hoặc có lời nói đe dọa nhằm chiếm đoạt tài sản, nên tổ công tác đã bàn giao cho Công an phường Tân Tạo tiếp tục xử lý.

Qua test nhanh, những người trên không sử dụng ma túy, riêng N.P.T.H. có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang