Vụ án hy hữu tại Bình Dương: Mua nhà bằng … 20 xấp vé số?

Thứ Tư, 26/07/2017 10:30  | Lê Bình

|

(CAO) Vụ việc xảy ra từ tháng 7- 2011, nhưng đến tháng 7-2016, CQĐT mới ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Điều đáng nói, theo cáo trạng của VKSND TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thì đối tượng bị truy tố về tội “cướp giật tài sản”, tuy nhiên trong danh sách triệu tập xét xử… không xác định có bị hại?!

Bà Nguyễn Thị Lan (SN 1950, ngụ tại TP. Thủ Dầu Một (TDM) – Bình Dương) có bán căn nhà cấp 4 cho bà Hà Ngọc Phượng (SN 1969, ngụ P.Hiệp Thành, TP TDM). Hai bên thỏa thuận đặt cọc trước 150 triệu đồng, số còn lại 535 triệu sẽ được thanh toán đủ vào ngày ký hợp đồng công chứng.

Khoảng 8 giờ sáng 22-7-2011, hai bên cùng ra ký công chứng tại Phòng Công chứng số 1, P.Phú Cường, TP. TDM. Bà Phượng mang theo tiền, được chia làm hai cọc gói trong giấy báo. Khi hợp đồng ký xong, bà Phượng trả cho bà Lan gói thứ nhất 235 triệu và được các con của bà Lan kiểm đếm đủ. Sự việc phát sinh khi bà Phượng cầm gói tiền thứ hai giơ lên và nói đây là 300 triệu thì ngay lập tức từ phía sau, Nguyễn Thị Kim Huệ (SN 1982, em dâu của bà Phượng) cướp lấy bọc tiền rồi bỏ vào túi của bà Hà Ngọc Loan (em ruột của bà Phượng) do Huệ cầm.

Ngay lúc đó, các con của bà Lan đã ôm giữ lấy Huệ và sự việc được báo lên CAP Phú Cường. Sau khi về phường, CA đã lập biên bản kiểm tra tang vật, thể hiện: trong giỏ xách có một ví da cầm tay; một gói giấy báo xung quanh dính băng keo; 33 triệu đồng. Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, CAP Phú Cường mở gói báo giấy quấn băng keo thì không thấy 300 triệu đâu mà chỉ thấy … “20 xấp vé số”.

Anh Hà Văn Út – chồng bị can Huệ

Bà Loan cho biết do Phạm Thị Bích Hằng con gái của bà Lan có nợ Loan 267 triệu đồng, đòi nhiều lần nhưng không trả. Bà Lan có viết giấy cam kết ký tên, lăn tay hứa trả nợ giúp con. Do biết bà Lan bán nhà nên Loan và Huệ đến phòng công chứng lấy nợ.

Theo bản kết luận điều tra số 195/KLĐT-CSĐT ngày 10-3-2016 của Công an TP TDM: “hành vi giật bọc bằng giấy báo có quấn băng keo (bà Phượng khai nhận là bọc tiền 300 triệu đồng mà bà Phượng giao cho bà Lan để trả tiền mua nhà) của Kim Huệ đã đủ yếu tố cầu thành tội phạm “cướp giật tài sản”.

“Qúa trình điều tra, bị can Huệ không thành khẩn khai báo, có tình che giấu hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết cần được xem xét tăng nặng trong quá trình định khung, lượng hình phạt”. Còn về vật chứng vụ án, CAP Phú Cường đã trả lại túi xách và toàn bộ tài sản bên trong cho bà Loan tại CAP nên không thu hồi được.

Bản cáo trạng cũng nêu rõ: “Huệ từ phía sau lưng bà Phượng giật lấy rồi bỏ vào túi xách” . Tuy nhiên trong danh sách VKS triệu tập ra tòa thì thì điều khó hiểu là chỉ có bị can Nguyễn Thị Kim Huệ; người làm chứng gồm Nguyễn Thị Lan, Hà Ngọc Phượng và các con đi cùng bà Lan; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Hà Ngọc Loan và không thấy cáo trang số 13/CT-VKS ngày 22-12-2016 nêu ra ai là …. người bị hại.?! Đây là điều cần phải làm rõ trong quy trình tố tụng.

Vụ án khởi tố, ngày 18-8-2015, Huệ bị bắt tạm giam. Sau khi có cáo trạng, ngày 20-6-2017, CQĐT đã tiến hành “bắt khẩn cấp” đối với bà Hà Ngọc Loan mà trong bản cáo trạng xác định là “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”.

Ngày 17-7-2017, trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Hoài Nam – Đội trưởng đội điều tra Tổng hợp công an TP TDM cho biết: “Vụ án này đã kéo dài, CQĐT đã thực hiện đúng quy trình theo pháp luật. Do quá trình thu thập tài liệu của vụ án kéo dài, khi đủ điều kiện mới khởi tố.

Hiện CQĐT đang điều tra bổ sung để xác định bị hại, yêu cầu bà Phượng cung cấp bản gốc các chứng cứ để đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật”. Bà Hà Ngọc Phượng cho biết: theo kết luận điều tra cũng như bản cáo trạng thì trong vụ án này nạn nhân nếu có thì đó chính là tôi.

Tôi là người cầm gói tiền và bị Huệ giật lấy thì tại sao tôi lại là… nhân chứng? Tôi mua căn nhà bà Lan hoàn toàn hợp pháp nay đã bán cho người khác. Chính bà Lan cũng đã ký tên điểm chỉ tại phòng công chứng là đã nhận đủ tiền và không khiếu nại.

Vậy thì Huệ cướp bọc tiền của ai? tôi cũng không bị thiệt hại gì. Khi phóng viên hỏi tại sao không giao chứng từ gốc để CQĐT thẩm định thì bà Phượng khẳng định: “Tôi không thể tin ai được, vì cách xử lý trong vụ án này có vấn đề và tôi sẽ cung cấp cho một cơ quan độc lập, có thẩm quyền”….

Hiện gia đình bà Loan cũng như chồng của Huệ là anh Hà Văn Út đang làm đơn cầu cứu khắp nơi cho rằng bị oan bởi vì không có vật chứng và không có người bị hại. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có kết luận cuối cùng về vụ án hy hữu này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang