Vụ bắt 5 “cò” xe quá tải ở Đồng Nai: Sẽ xử lý nghiêm cán bộ có liên quan

Thứ Ba, 11/10/2022 16:30

|

(CAO) Ngày 11-10, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng chuyên “cò” xe quá tải qua Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) để điều tra về hành vi “lợi dụng ảnh hưởng đến người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Các đối tượng bị khởi tố, bắt giam, gồm: Trần Quang Tân, Nguyễn Đăng Khoa, Trương Công Quang, Đặng Văn Út và Nguyễn Văn Hậu (đều ngụ tại TP.Long Khánh và H.Xuân Lộc).

Trước đó, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nhận được tin báo tố giác tội phạm về việc liên quan đến nhóm đối tượng có hành vi “cò” để tạo điều kiện cho các xe quá tải qua trạm tuần tra, kiểm soát giao thông trên quốc lộ 1 mà không bị xử phạt. Sau khi nắm tình hình, Ban giám đốc đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT lập chuyên án đấu tranh.

Sau thời gian thu thập các bằng chứng, tài liệu liên quan, cơ quan công an xác định 5 đối tượng trên cấu kết với nhau để lo lót cho nhiều chuyến xe quá tải lưu thông trót lọt qua quốc lộ 1 (địa bàn thuộc Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre - Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai quản lý).

CSGT Suối Tre tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông qua địa bàn quản lý

Nguồn tin từ CQĐT, các đối tượng Khoa, Quang, Út và Hậu có nhiệm vụ săn tìm, trực tiếp kết nối với các tài xế, chủ xe chở quá tải muốn qua địa bàn được trót lọt phải chi ra một khoảng tiền để các đối tượng lo lót. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng hưởng một phần, còn lại chuyển cho Trần Quang Tân để “dàn xếp”.

Bước đầu các đối tượng khai nhận, để xe quá tải đi qua trạm kiểm soát trót lọt, nhóm này tìm cách nắm lịch trình các tổ tuần tra để báo cho tài xế nhằm tránh bị kiểm tra, xử phạt. Ngoài ra thì các đối tượng tìm cách “can thiệp” vào các tổ tuần tra.

Theo xác minh của cơ quan công an, các đối tượng này đã thực hiện hành vi “cò” xe quá tải được một thời gian. Với thủ đoạn bao xe quá tải qua tuyến quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn các huyện: Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom và TP.Long Khánh), các đối tượng này đã thu lợi số tiền lớn.

Đáng chú ý, trong 5 “cò” nhận tiền bảo kê xe quá tải bị bắt có bị can Trần Quang Tân được xác định là tài xế riêng của trạm trưởng Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre. Bước đầu điều tra, cơ quan công an đã xác định Tân là “mắt xích” quan trọng trong việc nhận tiền để tiếp tay cho các xe quá tải lưu thông.

CSGT Suốc Tre kiểm tra xe quá tải

Cũng liên quan đến Trạm CSGT Suốc Tre, trước đó, vào cuối tháng 9-2022, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã điều 3 tổ trưởng thuộc trạm CSGT trên ra khỏi lực lượng CSGT do sai phạm trong thực hiện quy trình tuần tra, xử lý trật tự an toàn giao thông. Sau khi điều chuyển khỏi lực lượng CSGT, cả 3 đã được bố trí về một đơn vị khác.

Liên quan đến lĩnh vực CSGT tỉnh Đồng Nai, mới đây, Ban giám đốc Công an tỉnh cũng đã điều chuyển hơn 30 cán bộ, chiến sĩ ở Phòng CSGT về các Đội điều tra của huyện, thành phố để làm nhiệm vụ theo đúng chuyên ngành đã học.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: “Bước đầu CQĐT khởi tố bắt tạm giam 5 đối tượng trên để tiếp tục mở rộng điều tra. Nếu trong quá trình điều tra phát hiện, xác định được chứng cứ cá nhân hay tập thể nào có sai phạm liên quan đến các đối tượng trên thì quan điểm của Ban giám đốc Công an tỉnh là sẽ xử lý nghiêm, nhất quyết không để lọt tội phạm, nhằm không ngừng củng cố lòng tin trong nhân dân đối với lực lượng Công an tỉnh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang