Băng nhóm gây ra hàng chục vụ trộm xe theo ‘đơn đặt hàng’ ở Đồng Nai và TPHCM

Thứ Ba, 11/10/2022 06:32

|

(CAO) Ngày 10-10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khám phá chuyên án trộm cắp tài sản, bắt giữ 4 đối tượng. Băng nhóm này đã gây ra hàng chục vụ trộm tại TPHCM và Đồng Nai. Điều đáng nói là nhóm này đi trộm theo "đơn đặt hàng”.

Rộ lên những vụ “đua nóng”

Theo hồ sơ vụ án, qua công tác trinh sát nắm địa bàn, khoảng từ tháng 6 đến đầu tháng 8-2022, trên địa bàn huyện Nhơn Trạch xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản. Lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân, các đối tượng tội phạm đã lén lút “đua nóng” xe máy. Không ít nạn nhân là những người lao động phổ thông, công nhân bị mất phương tiện, là công cụ kiếm cơm hàng ngày.

Sau khi xảy ra các vụ trộm, xác định phải nhanh chóng bắt giữ các đối tượng để ngăn ngừa tiếp tục xảy ra mất tài sản cho nhân dân, nên lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch đã chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự tiến hành đánh giá, nhận định tội phạm để lên phương án triệt phá có hiệu quả.

Chỉ sau khoảng thời gian ngắn theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát nhận định hiện nay trên địa bàn có một nhóm đối tượng từ địa phương khác đến gây án rồi rút nhanh ra khỏi huyện Nhơn Trạch sau mỗi phi vụ thành công.

Từ đó chỉ huy đội cảnh sát hình sự đánh giá phương thức, thủ đoạn, đặc điểm, phương tiện và nhân dạng gần như giống nhau trong các vụ trộm xe mô tô xảy ra thời gian gần đây nên xác định băng tội phạm này hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, tinh vi và manh động, chúng sẵn sàng chống trả khi bị truy đuổi. Vì một số vụ đã xảy ra, khi người đi đường hoặc nạn nhân truy đuổi thì bị bọn trộm xịt hơi cay chống trả hòng tẩu thoát.

Trước tình hình trên, Đội Cảnh sát hình sự đã tham mưu lãnh đạo Công an huyện xây dựng phương án đấu tranh, tổ chức tuần tra, mật phục hòng bắt quả tang các đối tượng. Nhằm tập trung lực lượng đủ mạnh để đánh án, vào khoảng thời gian cuối tháng 7-2022, Công an huyện Nhơn Trạch đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ, truy bắt bằng được băng tội phạm nguy hiểm này.

Cuộc vây bắt giữa trưa

Chỉ sau vài ngày chuyên án được xác lập, vào khoảng 11 giờ trưa 1-8, Đội Cảnh sát hình sự đang tổ chức nhiều tổ công tác mật phục ở một số địa bàn trọng điểm thì nhận được tin báo của Công an xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch báo về việc tại ấp Phước Lý, xã Đại Phước xừa xảy ra vụ “đua nóng” xe mô tô SH Mode, màu xanh nâu, BS: 60C2-333.21 của chị Nguyễn Thị Ánh Phương (SN 1995, ngụ ấp Phước Lý, xã Đại Phước). Không để đối tượng có cơ hội tẩu thoát, ngay lập tức ban chuyên án triển khai các tổ công tác mật phục, đón lõng tại một số tuyến đường huyết mạch để truy bắt đối tượng.

Nhờ sự triển khai lực lượng từ trước, chủ động và kịp thời nên khoảng 10 phút sau, trinh sát đã phát hiện 2 đối tượng nghi vấn là Trần Thanh Tùng (SN 1991, HKTT: Phường 1, Quận 4, TPHCM) và Nguyễn Văn Toàn (SN 2006, HKTT: phường Tân Hưng, Quận 7, TPHCM) đang điều khiển 2 chiếc xe máy phóng bạt mạng trên đường về hướng phà Cát Lái, trong đó một tên cầm lái chiếc SH Mode. Cảnh sát hình sự lập tức tổ chức truy đuổi khoảng 5 km, khi đến địa bàn ấp Xóm Hố, xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch thì đối tượng Tùng bị bắt giữ.

Lúc này đối tượng Toàn tiếp tục bỏ chạy thêm nhiều km nữa, khi đến đường Quách Thị Trang (thuộc ấp 3, xã Phú Thạnh) thì bị cảnh sát đuổi kịp, khống chế bắt giữ trước sự trầm trồ, chứng kiến của người đi đường. Công an thu giữ chiếc SH Mode vừa trộm được và phương tiện gây án là chiếc Vario, BS: 59L3-172.82 (đây là xe tang vật trong một vụ “đua nóng” khác, chúng chưa kịp tiêu thụ, sử dụng làm phương tiện gây án). Ngoài ra, lực lượng công an thu giữ trong người đối tượng 1 cây đoản (dụng cụ bẻ khóa chuyên nghiệp) và 1 bình xịt hơi cay mà 2 tên trộm này sử dụng để chống trả lực lượng truy đuổi.

Cảnh sát hình sự truy đuổi bắt được đối tượng vừa trộm chiếc SH Mode tại xã Đại Phước
CSHS khống chế bắt 2 tên trộm

Ngay khi 2 đối tượng trên sa lưới, các điều tra viên tập trung đấu tranh mở rộng. Đến 20 giờ cùng ngày, tại khu vực Bệnh viện Đa khoa Long Thành, cảnh sát tiếp tục bắt giữ các đồng phạm của Tùng và Toàn, gồm: Lại Văn Thắng (SN 1997, HKTT: xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) và Đinh Xuân Trường (SN 2000, HKTT: P.Tam Hoà, TP.Biên Hoà). Hai đối tượng trên đã “đặt hàng” mua xe mô tô để Tùng và Toàn đi “đua nóng” của người dân.

Theo đó, Thắng và Trường lên mạng xã hội nắm thông tin, biết khách hàng nào cần mua loại xe nào thì 2 tên này liên hệ giao dịch rồi “chốt đơn”, sau đó chúng đặt hàng cho Tùng và Toàn đi trộm xe theo yêu cầu để mua lại rồi bán cho khách. Khám xét nơi ở của các đối tượng và thu gom tại một số địa điểm gửi xe, công an thu giữ thêm 3 xe mô tô khác do các đối tượng đã trộm cắp trước đó tại huyện Long Thành.

4 đối tượng trong vụ trộm

Vào ngày 3-8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra Lệnh tạm giam đối với 4 đối tượng trên về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, xác định đây là băng tội phạm nguy hiểm, nhiều khả năng đã gây án ở nhiều nơi, nên nên sau đó Đội cảnh sát hình sự tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

Kết quả đấu tranh đến nay, xác định nhóm Tùng, Toàn, Thắng và Trường đã gây ra hàng chục vụ trộm xe máy trên các địa bàn huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành (Đồng Nai) và tại TPHCM. Bước đầu, cơ quan công an làm rõ 7 vụ tại Nhơn Trạch, 3 vụ tại huyện Long Thành và 1 vụ tại TPHCM vào trưa 1-8-2022. Trong phi vụ này, Tùng và Toàn trộm cắp chiếc xe mô tô hiệu SH Mode tại Quận 7 rồi đưa đến khu vực phà Cát Lái cất giấu, sau đó đưa đi tiêu thụ.

Ngoài ra, qua điều tra, khai thác mở rộng, đối tượng Trần Thanh Tùng còn khai nhận khoảng thời gian từ tháng 6-2022 đến ngày bị bắt đã thực hiện thêm 3 vụ trộm cắp 4 xe mô tô tại TP.Thủ Đức (TPHCM); 5 vụ lấy trộm 9 xe mô tô tại Quận 7 (TPHCM). Phi vụ “trúng đậm” nhất của nhóm này là vào khoảng 0 giờ 30 ngày 16-7-2022, Tùng, Toàn cùng 2 đối tượng chưa rõ lai lịch trộm 4 chiếc xe mô tô các nhãn hiệu Future, Wave @, Exciter và Wave RSX tại khu nhà trọ ở phường Tân Thuận Tây, Quận 7.

Nhằm tiếp tục điều tra làm rõ, truy bắt các đối tượng có liên quan còn lại đang bỏ trốn, Công an huyện Nhơn Trạch đã có thông báo cho Công an TP. Thủ Đức, Công an Quận 7 và một số cơ quan công an vùng giáp ranh biết để phối hợp điều tra, xác minh làm rõ.

Cơ quan công an cũng xác định, bị can Trần Thanh Tùng là đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong đường dây trộm cắp tài sản và bị can Lại Văn Thắng là người trực tiếp thoả thuận, thống nhất đơn đặt hàng trước cho Tùng và Toàn để 2 đối tượng trộm cắp xe mô tô rồi bán lại cho Thắng, sau đó Thắng mang đi tiêu thụ ở nhiều nơi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang