Cần nghiêm trị những đối tượng chống người thi hành công vụ

Thứ Hai, 10/10/2022 09:49  | Quốc Phong

|

(CATP) Rất nhiều vụ chống người thi hành công vụ đã xảy ra trong thời gian qua trên cả nước. Trong các lực lượng công an nhân dân thì lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) thường xuyên đương đầu với những kẻ ngông cuồng, xem thường pháp luật trên đường phố. Trong đó, nguy hiểm va chạm giao thông, đe dọa tính mạng người thi hành công vụ vẫn là điều nhức nhối, để lại biết bao mất mát đau buồn cho gia đình, người thân...

Lao xe bất chấp tính mạng người khác

Vụ việc vừa xảy ra vào chiều 11-9-2022 cho thấy, đối tượng điều khiển xe gắn máy (mang theo 7 điếu cần sa) đã bất chấp tính mạng người khác, lao xe thẳng vào Tổ tuần tra khi bị ra hiệu lệnh dừng xe. Đó là Lê Đức Sơn (22 tuổi, trú Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển xe máy theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng.

Khi đến km 1013+400 quốc lộ 1, đoạn xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam thì bị Tổ tuần tra kiểm soát của đội CSGT số 1 thuộc Phòng CSGT Công an (CA) tỉnh Quảng Nam yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Lúc này Sơn không dừng lại mà lái xe chạy tiếp, rồi lao thẳng vào anh H.Đ.T. (chiến sĩ thuộc đội CSGT số 1) khiến T. bị thương. Sau khi tông anh T. ngã xuống đường, Sơn bị lực lượng cảnh sát và người dân khống chế, bắt giữ giao cho Cơ quan CSĐT CA H.Núi Thành, tỉnh Quảng Nam điều tra, làm rõ về hành vi dùng xe máy tông vào lực lượng CSGT...

Nguy hiểm luôn chực chờ những cán bộ chiến sĩ (CBCS) khi làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ ANTT. Minh chứng là vụ án vừa được TAND tỉnh Long An tuyên xử phúc thẩm vào ngày 22-7-2022. Theo đó, TAND tỉnh Long An đã xét xử phúc thẩm và tuyên bị cáo Nguyễn Minh Tân 18 tháng tù giam (tăng 6 tháng tù so với bản án sơ thẩm).

Theo diễn biến vụ án, vào đêm 22-12-2021, Nguyễn Minh Tân (31 tuổi, ngụ thị trấn Tầm Vu, H.Châu Thành) đã uống rượu, sau đó điều khiển xe máy biển số 62K5.0983 lưu thông tuyến đường tỉnh 827C hướng từ xã Dương Xuân Hội về trung tâm H.Châu Thành. Đến đoạn đường thuộc khu phố Hồi Xuân, thị trấn Tầm Vu, Tân cho phương tiện chuyển hướng rẽ trái (không có tín hiệu đèn xi nhan) để đi vào vành đai thị trấn thì đâm vào xe môtô chuyên dụng do trung tá Dương Minh Thuần (42 tuổi, Đội trưởng CSGT CA huyện) điều khiển, chở sau một cán bộ CSGT đang đi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông theo hướng đường ngược lại.

Nguy hiểm thường nhật...
Một CSGT bị xe ôtô tông

Cú va chạm mạnh, hai xe cùng 3 người văng xuống đường gây chấn thương. Trung tá Thuần được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cấp cứu, nhưng do chấn thương đầu quá nặng nên đã tử vong, hai người còn lại bị thương nhẹ. Kết luận giám định pháp y xác định, trung tá Thuần tử vong do chấn thương sọ não. Trong khi đó, Tân được kiểm tra và có nồng độ cồn trong máu là 400,22mg/100ml. Từ kết quả khám nghiệm, Cơ quan CSĐT CA H.Châu Thành, tỉnh Long An quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Nguyễn Minh Tân về tội "vi phạm quy định về giao thông đường bộ".

Trong quá trình điều tra, truy tố, bị can Tân đều thừa nhận hành vi vi phạm trên là do cá nhân gây ra nên chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ngày 20-4-2022, TAND H.Châu Thành đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Minh Tân mức án 12 tháng tù giam, đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường cho phía gia đình nạn nhân theo bản án đã tuyên. Tuy nhiên, Viện KSND H.Châu Thành có kháng nghị bản án sơ thẩm, đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng đối với bị cáo Tân. Ngày 22-7-2022, TAND tỉnh Long An đã xét xử phúc thẩm và tuyên bị cáo Nguyễn Minh Tân 18 tháng tù giam (tăng 6 tháng tù so với bản án sơ thẩm).

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền video clip CBCS CSGT luôn phải né tránh trước đầu một xe ôtô tải cố tình không chấp hành hiệu lệnh của CSGT đang làm nhiệm vụ. Hình ảnh cho thấy, chiếc xe ôtô lao thẳng vào CSGT nguy hiểm đến thót tim người xem. Sự việc diễn ra vào chiều 15-4-2022, một cán bộ CSGT thuộc Đội 7, Phòng CSGT CA Hà Nội ra hiệu lệnh dừng chiếc xe ôtô tải có kích thước lớn nhưng tài xế không dừng xe mà tiếp tục lao xe về phía trước, nhiều lần đánh lái hòng bỏ chạy. Trong khi, anh CSGT phải chạy về phía trước và luôn né tránh chiếc xe vi phạm đang cố tình lao vào mình...

Không những vậy, hành vi nguy hiểm của tài xế xe ôtô tải còn đe dọa các phương tiện tham gia giao thông khác trên đường lúc này. Với hành vi này, Phòng CSGT CA Hà Nội lập biên bản xử lý đối với tài xế là Nguyễn Văn Dũng (quê Ninh Bình) về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và chở hàng không chạy đúng thời gian quy định.

Cơ quan CSĐT Công an H.Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đọc quyết định khởi tố bị can Lê Đức Sơn về hành vi chống người thi hành công vụ

Chế tài cần nghiêm khắc hơn

Tài xế Dũng khai, mình điều khiển xe container chở máy công nghiệp từ TPHCM đến huyện Đan Phượng, Hà Nội. Do không chú ý, Dũng đã đi nhầm đường từ vành đai 3 trên cao xuống ngã tư Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi. Khi thấy CSGT ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra, Dũng cho rằng đã rà phanh để chuẩn bị dừng lại nhưng xe có tải trọng lớn, lại đang đà quán tính nên xe vẫn lao về phía chiến sĩ cảnh sát. Dũng khai thấy chiến sĩ này tránh sang một bên nên tiếp tục lái xe về đại lộ Thăng Long... Đây là những lời khai mang tính chất ngụy biện của tài xế Dũng. Hành vi điều khiển xe container của Dũng như vậy là vô cùng nguy hiểm cho tính mạng, an toàn của CSGT cũng như gây nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia giao thông trên đường.

Hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh, tìm cách chống đối lực lượng CSGT, lực lượng CA đang làm nhiệm vụ. Hành vi chống người thi hành công vụ, như tông xe, hành hung, gây mất an toàn giao thông... đã làm thương tích, bị thương nặng, thậm chí khiến CBCS tử vong là điều cần phải lên án. Những kẻ xem thường pháp luật cần phải được trừng trị nghiêm minh để làm gương, răn đe cho toàn xã hội.

Xe đầu kéo container chạy vào đường cấm, tông thẳng vào xe môtô đặc chủng của CSGT

Như vụ án đau lòng xảy ra ngày 16-4-2022 là một ví dụ. Tổ công tác Phòng CSGT CA tỉnh Tiền Giang do thiếu tá Trần Hoàng Nghĩa làm Tổ trưởng, tuần tra trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Long An, H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Trong lúc tuần tra, Tổ công tác phát hiện xe gắn máy do Võ Nhựt Hùng cầm lái chở theo Nguyễn Minh Hoàng (cùng trú tỉnh Bến Tre) đi sai làn đường.

Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra nhưng Hùng không chấp hành mà bất ngờ tăng tốc lao xe tông thẳng vào người thiếu tá Trần Hoàng Nghĩa khiến anh ngã đập đầu xuống đường, chấn thương sọ não... Đây là một trong những vụ việc gây bức xúc dư luận, đe dọa an toàn, tính mạng của những người thi hành công vụ xảy ra từ đầu năm 2022 đến nay.

Trước đây, rất nhiều vụ án chống người thi hành công vụ khác đã xảy ra, không ít vụ đã cướp đi sinh mạng của CBCS CA như vụ 2 CBCS CA TP.Đà Nẵng là đại úy Đặng Thanh Tuấn (42 tuổi) và trung sĩ Võ Văn Toàn (23 tuổi) hy sinh khi làm nhiệm vụ vào đêm 02-4-2020, trong lúc truy bắt nhóm đua xe trái phép. Sự ra đi của 2 CBCS là mất mát quá lớn đối với gia đình và với lực lượng CA cũng như người dân TP.Đà Nẵng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn quốc đã xảy ra hơn 30 vụ chống đối lực lượng CSGT khi đang thi hành công vụ, làm 07 CBCS bị thương, đã phối hợp bắt giữ, xử lý 36 đối tượng. Đặc biệt trong thời gian gần đây xảy ra một số vụ lái xe dương tính với ma túy, khi bị kiểm tra đã chống đối quyết liệt, bỏ chạy trên đoạn đường dài, chèn ép xe cảnh sát, gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy. Thời gian qua, các hành vi chống người thi hành công vụ trên lĩnh vực giao thông diễn ra hết sức manh động và gây nguy hiểm cho cả người tham gia giao thông và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Do vậy, về chế tài xử lý hành vi chống người thi hành công vụ hiện nay có thể nói là còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, chưa đủ sức giáo dục phòng ngừa chung.

Tội "chống người thi hành công vụ” tại Điều 330 BLHS 2015 (sửa đổi 2017) quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Có tổ chức, phạm tội 02 lần trở lên, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội, gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên, tái phạm nguy hiểm. Bên cạnh đó, xử phạt hành chính với hành vi "chống người thi hành công vụ”, nếu chống người thi hành công vụ chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự như nêu trên thì người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang