Vụ bé gái 14 tuổi bị dâm ô: Những điều bất hợp lý

Thứ Tư, 22/11/2017 08:35

|

(CAO) Chiều 20-11, ông Trịnh Hoài Đức - Chánh thanh tra Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cho biết, Binh đoàn vừa nhận được công văn số 3610/C44-P1 của Văn phòng cơ quan CSĐT Tổng Cục cảnh sát - Bộ Công an về việc đề nghị xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo Công ty 72 về hành vi bao che, không báo cáo cấp trên, không xem xét kỷ luật đối với công nhân Phan Văn Chinh, người bị cho là có hành vi dâm ô đối với bé T. (SN 2002).

Trước đó, vào ngày 13-11-2017, Đại diện Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 có buổi làm việc với bà Trần Thị Hoa (SN 1980, trú xã biên giới Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai, công nhân công ty 72), theo đơn đề nghị của Thanh tra Bộ tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và Văn phòng cơ quan CSĐT, Tổng Cục cảnh sát - Bộ Công an.

Bà Hoa kể về hành trình đòi công lý cho con

Nội dung buổi làm việc xoay quanh việc đề nghị xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo Công ty 72 đã có dấu hiệu bao che, không báo cáo cấp trên, cản trở, đe dọa gia đình bị hại và người lao động đấu tranh tố giác tội phạm trong vụ việc Phan Văn Chinh (nguyên công nhân Công ty 72) có hành vi dâm ô với con gái bà Hoa.

Tại buổi làm việc, người chủ trì là Đại tá Nguyễn Đức Thành - Bí thư đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn đã kết luận như sau: Công ty 72 đã giải quyết đúng quy định pháp luật. Bởi, sau khi có quyết định không khởi tố vụ án của cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ, Công ty 72 mới tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật và giải quyết cho ông Chinh thôi việc dựa trên cơ sở nguyện vọng và đơn đề nghị(?). Bà Hoa đã gửi đơn thư vượt cấp, vi phạm điều 12 Quy chế dân chủ cơ sở của công ty; chủ động liên hệ và tự ý cung cấp thông tin tài liệu cho cơ quan báo chí với mục đích nhằm thúc đẩy Binh đoàn 15 giải quyết sự việc cho gia đình.

Từ cơ sở đó, người chủ trì đã đề nghị Công ty 72 xem xét, xử lý đối với các hành vi sai phạm trên của bà Hoa; đề nghị Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty 72 xem xét, xử lý đối với các đảng viên có ký tên vào đơn làm chứng cho bà Hoa và các cá nhân khác có liên quan đến nội dung sự việc…

Sau đó, Công ty 72 tiến hành đọc thông báo cho tất cả cán bộ, công nhân viên người lao động về việc thi hành kỷ luật khiển trách đối với bà Hoa vì đã vi phạm vào điểm 14 điều 26 Nội quy lao động năm 2017.

Theo bà Hoa, Công ty 72 xử lý kỷ luật bà là chưa thỏa đáng bởi sau khi Công an kết luận ông Chinh không phạm tội dâm ô, bà đã gửi đơn cầu cứu các cấp và giờ đã có kết luận ông Chinh phạm tội, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án. Bên cạnh đó, dù là đi cầu cứu các cấp nhưng vợ chồng bà không hề lơi lỏng việc công ty, vẫn đảm bảo cạo mủ đúng theo mức khoán đã cam kết, không có các hành vi sai phạm khác trong quá trình công tác.

Thông báo thi hành kỷ luật bà Hoa không có chữ ký, con dấu

“Sau khi Công ty 72 đọc thông báo kỷ luật tôi trước mọi người, họ đã không hề giao văn bản cho tôi là người chịu trách nhiệm thi hành nội dung trên. Tôi đã nhiều lần lên xin quyết định kỷ luật nhưng Công ty 72 chỉ giao cho tôi một miếng giấy A4 có nội dung kỷ luật tôi mà không ghi cụ thể tôi vi phạm việc gì, không có chữ ký, con dấu…”, bà Hoa bức xúc.

Trước đó, báo CATP.HCM đã có bài phản ánh, vào tối ngày 14-10-2016, cháu T. (SN 2002) bị ông Chinh sàm sở. Cụ thể, ngay tại cổng nhà mình, ông Chinh đã ôm chặt, vật ngửa, bóp cổ và dùng tay sờ khắp người dù cháu T. kêu khóc thảm thiết. Ngay khi biết chuyện, gia đình cháu T. đã báo lên công an. Gần 3 tháng sau, ngày 11-1-2017, Công an huyện Đức Cơ ra quyết định, cho rằng hành vi của Chinh không cấu thành tội phạm nên không khởi tố vụ án hình sự đồng thời ra quyết định xử lý hành chính đối với Chinh về hành vi có cử chỉ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Gia đình bà Hoa không đồng ý nên đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam vào cuộc xác định rằng, tố cáo của gia đình bà Hoa là sự thật. Hành vi của ông Chinh đã xâm phạm đến nhân phẩm và sự phát triển của cháu T., làm cháu bị hỗn loạn tinh thần, không dám tiếp xúc với mọi người và có các hành vi tiêu cực vì xấu hổ với bạn bè, ảnh hưởng đến gia đình và tạo dư luận không tốt tại địa phương... Hội đã đề nghị các cơ quan tư pháp tỉnh Gia Lai xem xét, điều tra lại vụ việc và xử lý nghiêm.

Sau đó, vào ngày 11-9-2017, Công an tỉnh Gia Lai ra văn bản số 1210/PC45 cho rằng, hành vi của Chinh đã có dấu hiệu phạm vào tội dâm ô đối với trẻ em theo quy định tại điều 116 Bộ luật hình sự; đề nghị VKSND huyện Đức Cơ ra quyết định hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an huyện Đức Cơ; yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chinh về tội dâm ô trẻ em. Sau đó, vào ngày 25-10-2017, Công an huyện Đức Cơ đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang