Hàng chục người ‘dính bẫy’ công ty đào tạo lái xe ô tô ‘dỏm’

Thứ Tư, 22/11/2017 08:33  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Học lái xe ô tô ròng rã 6 tháng tại công ty không được cấp phép đào tạo ở TP.HCM, 18 người rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười” khi không được thi sát hạch lái xe và tiền bị mất.

Sự việc xảy ra tại Công ty TNHH đào tạo lái xe Hoàng Lộc (gọi tắt Công ty Hoàng Lộc) có trụ sở tại 211A Hoàng Văn Thụ, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Không được cấp phép vẫn nhận đào tạo lái xe

Tiếp xúc với báo chí, nhiều người học viên tại đây bức xúc, họ đăng kí học lái xe bằng B2, C tại công ty này được hơn 6 tháng. Trung bình mỗi học viên phải đóng từ 6-10 triệu đồng.

"Công ty thông báo ngày 20-11 tập trung tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công để thi. Chúng tôi đến nơi thì bên trung tâm này nói là công ty không có đăng kí. Mọi người liên hệ qua số điện thoại của công ty thì không liên lạc được", ông Vũ Ngọc Sơn (58 tuổi, ngụ Q.4) bức xúc.

"Nói chung họ hẹn hết lần này đến lần khác mà không có ai đứng ra chịu trách nhiệm nên chúng tôi phải về trụ sở công ty để làm rõ", một học viên cho hay.

Không những bức xúc về việc không được thi như kế hoạch, nhiều người còn không hài lòng về các điều khoản trong hợp đồng giữa Công ty Hoàng Lộc với học viên. “Họ cam kết không phát sinh bất cứ khoản tiền nào trong quá trình học nhưng chúng tôi phải đóng thêm tiền mà không có biên lai, hoá đơn gì”, vợ ông Sơn thắc mắc.

Còn anh L. thì cho hay, trong hợp đồng thì các học viên được chọn giờ học linh động, có xe đưa rước nhưng hầu như chúng tôi đều phải lệ thuộc vào phía công ty. “Họ chọn giờ nào, chúng tôi học giờ đó. Đi học thì phải tự túc, không có xe đưa rước như hợp đồng. Chúng tôi phải đóng thêm tiền thuê sân để tập xe nữa”, anh L. ngao ngán.

Qua tìm hiểu Công ty Hoàng Lộc, ngành nghề được cấp phép kinh doanh chính là hoạt động tư vấn quản lý (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật) và ngành nghề phụ là giáo dục nghề nghiệp, chi tiết: dạy nghề.

Công ty này không có giấy phép của Sở LĐTB&XH, Sở GTVT liên quan đến đào tạo lái xe. Tuy nhiên, nhân viên của công ty này vẫn tư vấn, đăng kí người dân thi lái xe.

Lần theo số điện thoại phòng ghi danh của công ty này, chúng tôi tìm trang facbook Trường dạy lái xe uy tín TP.HCM, đậu 100%. Đối với bằng B2 được đào tạo 3 tháng 5 ngày thi, trọn gói 100% với mức học phí là 6 triệu đồng, nếu học viên biết lái thì học phí còn 4,5 triệu đồng.

Đối với bằng C đào tạo 5 tháng 10 ngày thi, trọn gói 100% với mức học phí là 9 triệu đồng, nếu học viên biết lái thì học phí còn 7 triệu đồng.

Hoàn tiền cho người học

Trao đổi với báo chí, ông Võ Văn Hạt Tùng (28 tuổi, nhân viên quản lý công ty này) cho biết, đây là sự cố ngoài ý muốn. Theo ông Tùng, một nhân viên tên Trung của Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công đã ôm tiền của 18 học viên bỏ trốn nên các học viên này không thể thi.

"Chúng tôi hợp tác với trung tâm này nhiều khoá rồi, các học viên vẫn thi bình thường. Nhưng khoá này thì bị sự cố. Ông Trung vẫn báo hồ sơ, báo lịch thi cho phía công ty tuy nhiên các học viên xuống thi thì xảy ra vụ việc trên. Đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi sẽ hoàn tiền lại cho các học viên", ông Tùng thông tin.

Khi PV đặt câu hỏi, công ty kết hợp làm ăn với người đàn ông tên Trung có giấy tờ, hoá đơn chứng từ gì không thì ông Tùng nói rằng hợp tác dựa trên sự tin tưởng và không có giấy tờ gì. “Vấn đề ôm tiền bỏ trốn thì hầu như trong ngành ai cũng biết. Đây chỉ là tai nạn”, ông Tùng nói.

Lý giải về vấn đề tại sao không làm việc trực tiếp với trung tâm đào tạo sát hạch lái xe mà lại làm thông qua “cò”, ông Tùng cho biết Công ty Hoàng Lộc là công ty dịch vụ làm nhiều mảng như tư vấn lái xe, vận tải, cho thuê xe… nên không làm trực tiếp được.

“Vợ chồng tôi theo học ở đây 6 tháng, giờ được hoàn tiền nhưng phải mất ít nhất 6 tháng nữa thì chúng tôi mới được thi lấy bằng lái nếu học ở trung tâm khác. Tôi thấy công ty này quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với mức học phí hấp dẫn, thời gian đào tạo ngắn, chất lượng dịch vụ uy tín nên đăng kí, ai ngờ...”, ông Sơn rầu rĩ.

Chiều cùng ngày, PV đã đến Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công để làm rõ danh tính người đàn ông tên Trung.

Ông Phạm Văn Nữ, Trưởng phòng đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công xác nhận đơn vị không liên kết đào tạo, cấp giấy phép lái xe với Công ty Hoàng Lộc. Theo người này, đơn vị có nhân viên tên Kiên Trung nhưng người này đã bỏ việc từ cuối tháng 10-2017.

“Hiện nay, các trang mạng quảng cáo rầm rộ học thi bằng B2 chỉ có 3 tháng, bằng C chỉ có 4 tháng… là không khả thi vì bản thân các công tác lập hồ sơ, ghi danh… hoàn thiện cũng đã mất 3 tháng" - ông Phạm Văn Nữ, Trưởng phòng đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công

“Nếu là cơ sở lái xe thì chắc chắn nhận đào tạo chứ không gửi như vậy. Hiện tại trên các trang mạng quảng cáo rầm rộ, giảm học phí, đưa đón tận nhà, làm cho học viên không biết đường nào mà chọn. Hứa hẹn đủ thứ rồi sai quy định của Bộ GTVT”, ông Nữ nói.

Cũng theo ông Nữ, nếu liên hệ được với người giáo viên tên Kiên Trung thì sẽ tiến hành làm rõ việc liên kết với Công ty Hoàng Lộc như thế nào, bao lâu, số lượng hồ sơ để có biện pháp xử lý.

Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ sở đào tạo lái xe được cấp phép

Theo thống kê, trên địa bàn TP.HCM có 71 cơ sở, trung tâm, trường đào tạo lái xe được Sở GTVT TP.HCM cấp phép. Để tránh bị lừa mất tiền, người học nên nộp hồ sơ trực tiếp ở các cơ sở này.

“Khi có nhu cầu học lái xe, người dân nên tham khảo các cơ sở được cấp phép để tránh bị lừa đảo. Danh sách các cơ sở, trung tâm, trường đào tạo này có trên trang web của Sở GTVT”, ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Sở GTVT TP.HCM khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang