Giám đốc chi nhánh Quỹ nhân ái lừa đảo hơn 6 tỷ đồng

Thứ Bảy, 01/07/2017 13:54  | Hoàng Quân

|

(CAO) Với thủ đoạn tuyển người và kêu gọi đầu tư vào dự án Viện dưỡng lão, Vũ đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của nhiều người.

TAND tỉnh Quảng Trị ngày 29-6 mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Quang Vũ (SN 1982, quê huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình; tạm trú tại Thừa Thiên - Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2013, Vũ vào làm việc tại Quỹ Nhân ái người cao tuổi (gọi tắt là Quỹ NANCT, trụ sở tại tổ 14, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) do bà Phạm Thị Hương Lan làm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ NANCT. Quỹ NANCT được thành lập theo quyết định số 120/2014/QĐ-HĐQLQ của Hội đồng Quản lý Quỹ NANCT, viết tắt là CFE) ký ngày 14-7-2014, được Bộ Nội vụ chấp nhận.

Bị cáo Nguyễn Quang Vũ tại toà

Đây là tổ chức phi lợi nhuận, với nhiệm vụ chính là chăm lo cho tinh thần và sức khỏe của người cao tuổi, hướng đến việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng và xã hội trong phụng dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi.

Vào tháng 8-2013 và tháng 8-2014, bà Phạm Thị Hương Lan lần lượt ký các quyết định thành lập Quỹ NANCT chi nhánh tỉnh Quảng Bình (trụ sở tại Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Bình) và Quỹ NANCT tỉnh Quảng Trị (trụ sở 75 Nguyễn Thái Học, phường 1, TP.Đông Hà, Quảng Trị); đồng thời phân công Vũ làm Giám đốc chi nhánh. Vũ được giao thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thể thao, giải trí, dưỡng lão tại 2 địa phương này.

Sau đó, Vũ đưa ra các thông tin gian dối là xây dựng công trình hàng trăm tỷ đồng, hứa hẹn sẽ cho một số doanh nghiệp xây dựng tại Quảng Bình thi công các hạng mục dự án. Vũ và các nhân viên đi khắp nơi mời kêu họi, huy động vốn để đầu tư dự án, cùng hưởng lợi nhuận. Thay vì dùng những số tiền trên để thực hiện vào mục đích từ thiện, nhân đạo theo tiêu chí, thì Vũ đã bỏ túi cá nhân, dùng để tiêu xài.

Ngoài ra, dù Quỹ NANCT không phải cơ quan nhà nước nhưng biết nhiều người có nhu cầu xin việc tại cơ quan nhà nước và với ý định chiếm đoạt tiền nên Vũ ủ mưu để lừa đảo.

Hắn thông báo tuyển dụng cán bộ - công nhân viên trên các phương tiện truyền thông với vị trí gồm hàng loạt cán bộ phụ trách: ban nhân sự, kế toán, ban dự án – kinh tế, ban phong trào, ban truyền thông, trợ lý văn phòng, công nghệ thông tin, y tế,… và hứa là người được tuyển dụng sẽ được biên chế nhà nước, hưởng lương và các chế độ ngạch viên chức,…

Theo đó, người trúng tuyển sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ lương, thưởng, bảo hiểm theo Luật Lao động, Luật BHXH,… Hàng trăm người, trong đó đa số là trẻ tuổi đã nộp đơn tuyển dụng vào Quỹ và trực tiếp gặp Vũ với mong muốn được đi làm.

Những hình ảnh ăn nhậu, vui chơi của Nguyễn Quang Vũ và nhân viên của Quỹ

Vì muốn được tuyển dụng, từ tháng 8-2013 đến tháng 6-2015, có 57 bị hại (trong đó có 21 bị hại giao tiền thông qua ba người trung gian) đã giao cho Vũ gần 5 tỷ đồng (người thấp nhất 50 triệu đồng và người cao nhất 200 triệu đồng).

Cũng với thủ đoạn tương tự, Vũ lừa 19 bị hại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với số tiền 1,4 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Vũ cùng nhân viên vui chơi, ăn nhậu và tiêu xài cá nhân.

Nhận được tin tố giác tội phạm của hành chục bị hại, Cơ quan Công an tại Quảng Trị vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ. Sau khi có đủ hồ sơ, chứng cứ, thông tin từ các bị hại, ngày 6-4-2016, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt Nguyễn Quang Vũ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan điều tra xác định, một số tài liệu trong hồ sơ tài chính ở dự án Viện dưỡng lão mà Vũ trình lên chính quyền và các cơ quan chức năng tại các địa phương để được xét duyệt có dấu hiệu bị làm giả. Các tài liệu này do bà Lan cung cấp cho Vũ nhưng hiện nay không xác định được bà Lan ở đâu.

Phiên xét xử có hàng chục bị hại liên tục đề nghị tòa xét xử nghiêm minh kẻ lừa đảo để mang tính răn đe, giáo dục, làm gương cho người khác. Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chiếm đoạt tiền của người khác bằng thủ đoạn tinh vi, hành động lặp đi lặp lại nhiều lần, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Quang Vũ 19 năm tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang