Hàng loạt đại gia Sài Gòn bị cặp vợ chồng lừa đau đớn

Thứ Hai, 16/10/2017 12:26  | Kim Phát

|

(CAO) Lấy hồ sơ căn nhà mặt tiền đem đi cầm cố, thế chấp một cặp vợ chồng đã lừa hàng loạt đại gia ở Sài Gòn.

Sau 8 ngày xét xử và nghị án, ngày 16-10, TAND TP HCM đã tuyên phạt Lã Thị Thùy Vân (59 tuổi) tù chung thân và Lâm Phúc Lâm (61 tuổi, cùng ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) 20 năm tù về tội "Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản".

Năm 2005, vợ chồng Vân lập Công ty CP thương mại dịch vụ Phúc Bảo Minh do Lâm đứng tên làm Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có bất động sản.

Đến năm 2006, cả hai biết UBND TP HCM có chủ trương bán hoá giá nhà chung cư 64 Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) thuộc sở hữu Nhà nước cho 20 hộ dân đang thuê sống.

Sau đó, vợ chồng Vân đã tìm đến các hộ dân hỏi mua nhà với danh nghĩa làm dự án và thống nhất giá tiền phải trả cho các hộ dân gần 3.273 lượng vàng SJC và 900 triệu đồng.

Vợ chồng Vân đã sử dụng căn nhà số 64 Nguyễn Văn Trỗi đi giao dịch với nhiều tổ chức, cá nhân theo hình thức đầu tư, mua bán, thế chấp.

Vợ chồng Vân nói với đối tác rằng đang đầu tư nhiều dự ân cao ốc, có nhiều nhà cửa và trang trại cần hợp tác làm ăn.

Bị cáo Vân và Lâm tại tòa

Tháng 4-2006, vợ chồng Vân gặp ông L.V.H (ngụ quận Phú Nhuận) giới thiệu công ty Phúc Bảo Minh đã thỏa thuận mua xong nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi. Vợ chồng Vân đã trả tiền trả cho các hộ dân gần đủ, đang làm thủ tục hóa giá và cam kết chưa bán, thế chấp, góp vốn với ai nhưng do khó khăn về tài chính nên cả hai muốn bán toàn bộ khu nhà trên. Nghe vậy nên ông L.V.H đồng ý mua.

Đến giữa tháng 4-2006, Lâm đại diện công ty Phúc Bảo Minh ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ khu nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi cho ông L.V.H với giá 33 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng được ký, ông H. đã chuyển cho Công ty Phúc Bảo Minh 27 tỉ đồng.

Nhận tiền từ ông H. xong, vợ chồng Vân viện lý do gặp khó khăn trong việc hoàn thành thủ tục mua hóa giá nhà để không thực hiện hợp đồng.

Đến tháng 8-2007, cả hai đến nói với ông H là chưa hoàn tất được các thủ tục mua bán với các hộ dân nên đề nghị ông H thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền, cùng tiền phạt 3%. Sau nhiều lần cam kết trả nợ, hơn nửa năm sau (tháng 3-2008), cả hai mới thanh toán được cho ông H 16,8 tỷ đồng.

Ngoài giao dịch với ông H. , vợ chồng Vân còn mang khu nhà này trên đem thế chấp cho bà D.T.B.D (ngụ quận 3, một nữ đại gia kinh doanh bất động sản nổi tiếng nhất Sài Gòn) để vay 2.240 lượng vàng SJC. Đến đầu tháng 1-2007, cả hai vay tiếp của bà D 245 lượng vàng SJC.

Ngoài ra, vợ chồng Vân còn gặp ông N.X.T (Chủ tịch HĐQT một công ty ở Đồng Nai). Cũng với chiêu cũ, vợ chồng Vân đã nhận từ ông T 83 tỉ đồng và được Lâm giao hồ sơ 20 căn hộ.

Sau đó, Lâm lại nói với ông T là ông Đ.Đ.H (Tổng giám đốc một tổng công ty xây dựng điện) đồng ý mua khu nhà trên. Vì muốn lấy lại tiền góp vốn nên ông T đồng ý. Sau đó, ông H đã thanh toán cho ông T 116 tỷ đồng tiền mua 3 căn nhà của ông T và chuyển cho Lâm 29 tỷ đồng tiền mua khu nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi.

Sau khi lấy tiền của ông H, thay vì chuyển lại cho ông T, Lâm và Vân lấy ra sử dụng cá nhân mà không báo cho ông T biết.

Không chỉ mất hết 83 tỷ đồng trong dự án này, ông T còn bị vợ chồng Vân chiếm đoạt 8 tỷ đồng và 230 lượng vàng SJC trong 2 "dự án" mua nhà khác ở quận Phú Nhuận và Bình Thạnh (TP HCM).

Theo kết luận, tổng số tiền vợ chồng Vân chiếm đoạt các nạn nhân trong vụ án này là hơn 110 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang