Vụ giám đốc thuê giết phó giám đốc: Sát thủ cuối cùng lãnh án tử

Thứ Tư, 27/05/2015 16:41  | Kim Ngân

|

(CAO) Được Luân “con” nhờ đánh ông Sỹ, Việt cùng nhóm đàn em đã chặn đường và đâm chết người này. Sau khi gây án, Việt trốn sang Trung Quốc, đến giữa năm 2014, anh ta mới bị bắt.

Theo cáo trạng, tháng 7-2000, Ngô Quang Chướng (SN 1961, tên gọi khác là Trưởng) hùn vốn với ông Đặng Xuân Sỹ (SN 1958, cả hai cùng quê Bắc Giang) lập Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải, có trụ sở ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Trưởng làm giám đốc, ông Sỹ làm phó giám đốc.

Năm 2005, ông Sỹ biết Trưởng gian dối trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án khu dân cư xã Bà Điểm nên xin rút vốn khỏi công ty đồng thời tố cáo hành vi làm ăn phi pháp của Trưởng đến các cơ quan chức năng. Trưởng nảy sinh ý định nhờ người đánh dằn mặt ông Sỹ để bịt miệng.

Bị cáo Việt trước vành móng ngựa - Ảnh: Kim Ngân

Do có quen biết với Vũ Văn Luân (tức Luân “con”, SN 1965, ngụ Hải Phòng, từng là đàn em của bà trùm Dung “hà”) nên khoảng tháng 7-2009, Trưởng tâm sự cho Luân nghe. Trưởng nhờ người này “dạy” cho ông Sỹ một “bài học”, nếu việc thành Luân sẽ được trả công bằng một khu đất trong dự án khu dân cư Hoàng Hải.

Luân lấy hình ảnh, địa chỉ của ông Sỹ đưa cho đàn em là Nguyễn Thế Việt (SN 1968, ngụ Hải Phòng) nhận dạng và lên kế hoạch hành hung ông Sỹ. Luân cùng đám đàn em của Luân “con” nhiều lần chặn đường hành hung, đe dọa sẽ đâm chết nếu ông Sỹ không chịu rút đơn tố cáo. Nhưng ông Sỹ không chịu rút đơn.

Ngày 13-10-2009, Trưởng nhận được giấy mời của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, hẹn sáng 15-10-2009 đến làm việc về nội dung đơn tố cáo của ông Sỹ. Trưởng tức giận gọi điện cho Luân yêu cầu đâm hoặc đánh ông Sỹ khi ông này chạy xe máy về nhà sau buổi làm việc.

Sáng 15-10-2009, Việt cùng nhóm đàn em gồm Trần Văn Khoa (Khoa “thầy giáo", SN 1977), Ngô Chí Huẩn (SN 1986) và Bùi Quốc Huy (SN 1985) cùng hai người khác đến trước cổng Sở Kế hoạch  và Đầu tư TP.HCM (đường Lê Thánh Tôn, Q.1) ngồi chờ.

Khoảng 11 giờ 10 cùng ngày, thấy ông Sỹ chạy xe máy ra về, nhóm côn đồ bám theo. Khi đến trước số nhà 88 Hai Bà Trưng, chúng cho xe chạy vọt lên đâm nhiều nhát vào người ông Sỹ khiến nạn nhân tử vong.

Sau khi gây án, Trưởng, Luân cùng nhóm đàn em bị công an bắt giữ. Riêng Việt trốn sang Trung Quốc, đến ngày 26-6-2014, Việt bị công an bắt theo lệnh truy nã.

Với tội danh “giết người”, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt Trưởng tù chung thân, Luân tử hình, Khoa và Huẩn 20 năm tù, Huy 14 năm tù. Sau đó, Trưởng bị Tòa Phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM tăng án lên tử hình. Trong thời gian chờ thi hành án, do bị bệnh ung thư nên Trưởng đã qua đời trong trại giam vào đầu tháng 1-2014.

Ngoài vụ án này, Việt còn liên quan đến một vụ bắt người trái pháp luật. Tối 31-5-2009, Luân “con” cùng một số đàn em đến phường Linh Trung, quận Thủ Đức chơi xóc đĩa. Sau khi thua hết 260 triệu đồng, cho rằng người cầm cái là Vũ Xuân Vịnh chơi gian lận, Luân gọi Việt cùng đàn em đến bắt giữ, bắt anh này trả lại tiền.

Với các hành vi trên, Việt bị VKSND TP.HCM truy tố về các tội “giết người”, “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”. Ngày 27-5, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Việt tổng hình phạt là tử hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang