Lai Vung, Đồng Tháp:

Đám cưới rình rang của cô dâu mới 15 tuổi

Thứ Tư, 27/05/2015 10:37  | Nhật Duy

|

(CAO) Qua đường dây nóng của Báo CATP, bạn đọc bức xúc, ngày 26-5, ông Nguyễn Văn Thanh (ngụ ấp Hòa Bình, xã Long Thắng, huyện Lai Vung) tổ chức vu quy cho con gái mới học lớp 9, với một nam sinh học cùng lớp.

Ngày 26-5, ông Nguyễn Văn Thanh (ngụ ấp Hòa Bình, xã Long Thắng, huyện Lai Vung) tổ chức vu quy cho con gái là Nguyễn Thị Hồng H. (đang học lớp 9, Trường THCS Long Thắng) với Ngô Văn T. (bạn học cùng lớp, con của ông Ngô Văn Tuấn, ngụ ấp Long Định là không đúng Luật Hôn nhân và Gia đình.

Thiệp mời gia đình nhà trai - Ảnh: Nhật Duy

Chúng tôi trao đổi với ông Võ Thành Phú, Hiệu trưởng Trường THCS Long Thắng, ông này bác bỏ thông tin trên và khẳng định, nhà trường cùng chính quyền địa phương đã vận động gia đình không tổ chức đám cưới. Ông Trần Ngọc Ân, Chánh Văn phòng UBND xã Long Thắng cũng khẳng định, khi nhận được thông tin trên, xã đã lập tổ công tác. Về phía 2 gia đình đã thống nhất không tổ chức tiệc cưới.

Trường THCS Long Thắng, nơi hai em đang theo học - Ảnh: Nhật Duy

Tuy nhiên, trái với lập luận của nhà trường và chính quyền địa phương, hôn lễ vẫn được tổ chức. Trưa 26-5, nhiều khách mời, trong đó có cán bộ xã đến dự tiệc tại nhà ông Thanh. Hôm nay, tiệc cưới sẽ tổ chức tại nhà trai.

Biên bản hòa giải tại địa phương - Ảnh: Nhật Duy

Ngày 19-6-2014, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp lần thứ 7 đã thông qua Luật Hôn nhân và Gia đình có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 quy định tuổi kết hôn là nam phải từ 20 tuổi trở lên và nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

Thế nhưng ngày 26-5-2015, tại xã Long Thắng (huyện Lai Vung, Đồng Tháp), người dân bức xúc vụ tảo hôn diễn ra công khai nhưng nhà trường, địa phương "không hề" hay biết.

Cổng đón khách tại nhà cô dâu ngày 26-5 - Ảnh: Nhật Duy

Luật sư Võ Hồng Kiếm, Văn phòng Luật sư Thành Hưng, TP.HCM: “Như nội dung trên, 2 cháu có sự tự nguyện khi quan hệ tình dục. Hành vi này đã có dấu hiệu quy định trong tội danh “Giao cấu với trẻ em” (Điều 115 Bộ Luật hình sự) vì H. 15 tuổi.

Tuy nhiên, chủ thể của tội danh trên là “người đã thành niên”. Trong khi đó, T. thực hiện hành vi giao cấu với H. khi T. dưới 18 tuổi nên không thỏa mãn quy định của pháp luật về chủ thể thực hiện nên T. không phạm tội. Đáng chê trách là trách nhiệm gia đình, nhà trường và xã hội đã không có sự quan tâm đúng mức để xảy ra hậu quả đáng tiếc trên”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang