Vụ tài xế taxi Quốc Tế gây tai nạn 3 người thương vong: Toà yêu cầu điều tra bổ sung

Thứ Năm, 10/03/2022 20:00

|

(CAO) Tại phiên toà, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 nạn nhân trong vụ tai TNGT kiến nghị Hội đồng xét xử cần xem xét trách nhiệm, truy tố người đại diện Công ty CP thương mại và du lịch Quốc Tế, chi nhánh Lâm Đồng vì đã giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển, dẫn đến để xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. HĐXX đã chấp thuận yêu cầu này của phía luật sư.

Bị cáo Trương Quốc Anh tại phiên toà

Chiều nay (ngày 10-3), TAND TP.Đà Lạt mở phiên toà hình sự sơ thẩm, xét xử vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" đối với bị cáo Trương Quốc Anh (SN 1984, trú P.8, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; tạm trú P.8, TP. Đà Lạt) vì điều khiển ô tô BS: 79A-103.20 của hãng taxi Quốc Tế (trụ sở tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà; có chi nhánh tại TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) gây TNGT khiến 3 người thương vong.

Ngay sau khi chủ toạ công bố khai mạc phiên toà, thẩm vấn lý lịch bị cáo; luật sư Lê Cao Tánh - Giám đốc Văn phòng luật sư Bá Tánh tại TP.Đà Lạt, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 nạn nhân trong vụ TNGT kiến nghị HĐXX: Thời điểm xảy ra vụ TNGT, tài xế Trương Quốc Anh điều khiển xe taxi trong điều kiện không có bằng lái (giấy phép lái xe), do trước đó gần 1 tháng, tài xế này vi phạm luật giao thông đường bộ (hành vi lấn làn đường) nên đã bị CSGT Công an TP.Đà Lạt tạm giữ bằng lái.

Một công ty kinh doanh dịch vụ taxi, lưu thông phương tiện trên đường mà thiếu trách nhiệm với xã hội, sử dụng lao động khi người này không đủ điều kiện hành nghề (tức không có bằng lái khi điều khiển phương tiện ô tô - nguồn nguy hiểm cao độ) dẫn đến xảy ra vụ tai nạn thương tâm.

"Nếu không giao xe, sẽ không có vụ tai nạn" - luật sư lập luận. Do đó, cần làm rõ trách nhiệm của đại diện hãng taxi giao xe cho tài xế, thậm chí truy tố, xử lý hình sự đối với người đã giao xe cho tài xế Trương Quốc Anh, để vụ án không sót lọt tội phạm; đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung với xã hội.

Sau khi hội ý, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu của luật sư. Toà trả hồ sơ cho Viện kiểm sát, yêu cầu Cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan. Quyết định này của HĐXX được đông đảo người tham dự phiên toà đồng tình, ủng hộ.

Đại diện gia đình các nạn nhân trong vụ TNGT mang di ảnh con, em họ đến toà

Trước đó, ngày 24-2-2022, Báo Công an TP.Hồ Chí Minh đã có bài viết về vụ TNGT. Theo đó, lúc 22h ngày 30-4-2021 tại đường Quang Trung, P.9 - TP.Đà Lạt xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Thời điểm trên, tài xế Trương Quốc Anh điều khiển xe ô tô BS: 79A-103.20 của hãng taxi Quốc Tế vượt một chiếc taixi khác, lấn làn đường bên trái, va chạm với 3 thanh niên đi trên 2 xe máy chạy chiều ngược lại, đúng phần đường. Một xe do anh Nguyễn Hoàng Gia Bảo (SN 2002) điều khiển (có bằng lái), chở theo anh Ngô Trường Tới (SN 1999); một xe do anh Nguyễn Lê Hoàng (SN 2003) điều khiển một mình. Hậu quả khiến Bảo và Hoàng tử vong tại chỗ, Tới bị thương nặng, gãy chân, kết quả giám định thương tật 36%.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, đại diện Công ty CP taxi Quốc Tế không bồi thường cho các nạn nhân khiến người thân rất bức xúc. Không chỉ với người mất, đến cả nạn nhân Tới phải nhập viện, mổ chân nhiều lần, hiện sức khoẻ rất kém, chân thấp chân cao, vậy mà đến nay, phía gây tai nạn không thăm hỏi. Mãi đến ngày 18-2-2022, hãng taxi Quốc Tế chi nhánh tại Lâm Đồng thay người quản lý mới là bà Lê Lộc Xuân, bà Xuân mới đến thắp hương cho cháu Bảo.

"Bà Xuân đi xe ô tô cùng một người khác đến nhà tôi, nói vào thắp nhang cho cháu Bảo, cũng không xưng danh, chỉ nói thắp nhang cho cháu Bảo, không nói lý do cuộc thăm viếng. Gia đình chúng tôi đã quá đau buồn và càng buồn hơn với cách cư xử của hãng taxi đã gây vụ tai nạn đau thương cho con của chúng tôi.

Không chỉ một lần, nhiều lần họ nói bồi thường, hẹn luật sư, hẹn chúng tôi rồi không thực hiện. Chúng tôi không vì tiền bồi thường, không giá nào lấy lại mạng sống cho các con tôi, nhưng kiểu "vờn" người khác, hành hạ tinh thần chúng tôi như vậy là thiếu đạo đức tình người. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng giải quyết vụ án đúng pháp luật " - chị Đào Thị Thanh Tâm, mẹ cháu Bảo chia sẻ.

Trước đó, ngày 25-2-2022, TAND .Đà Lạt đã có lịch xét xử vụ án, tuy nhiên sau đó hoãn xử do thành viên HĐXX bị nhiễm Covid-19.

Chiếc taxi gây tai nạn
Hiện trường vụ TNGT

Bình luận (0)

Lên đầu trang