Xét xử 15 đối tượng âm mưu khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Ba, 26/12/2017 12:21

|

(CAO) 15 bị cáo bị cáo buộc tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân – theo khoản 1 Điều 84 Bộ Luật hình sự, có mức hình phạt từ 12 năm tù đến tử hình.

 

Từ ngày 26 đến 29/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) cùng 13 đồng phạm về các tội: Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; Hủy hoại tài sản; Không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Đào Minh Quân là người cầm đầu tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. Năm 2016, thông qua mạng xã hội Quân móc nối với Phạm Lisa lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước thành lập các nhóm phản động nhằm chống phá và lật đổ chính quyền nhân dân. Bọn phản động âm mưu thực hiện các vụ khủng bố với chủ trương "giết sạch, đốt sạch, phá sạch".

Âm mưu khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi bàn bạc, khoảng giữa tháng 4, Phạm Lisa chuyển cho Thiện gần 12 triệu đồng thông qua tài khoản ngân hàng của bạn gái Thiện và chỉ đạo các bước tiến hành âm mưu khủng bố. Theo đó, Thiện cùng đồng phạm nghiên cứu, mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa, chuẩn bị cho mục tiêu phá hoại sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: CTV

Để thực hiện âm mưu này, Phạm Lisa còn cử Ngô Thụy Tường Vy, Trương Tấn Phát, Nguyễn Thị Chung cùng phối hợp với Thiện. Theo kế hoạch, Thiện sẽ chuẩn bị 2 quả bom xăng, ngụy trang trong hai thùng carton cho nổ trong sân bay vào tối 22/4. Trong đó, Thiện đặt một quả ở tầng 3 nhà giữ xe, quả còn lại Vy có nhiệm vụ đặt tại cột số 9 ga quốc tế.

Theo kế hoạch đã được cả nhóm thống nhất, 18h ngày 22/4, Thiện chở hai thùng carton đến công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình (gần sân bay Tân Sơn Nhất)  giao cho hai bị cáo là Vy và Phát một thùng. Thiện cũng hướng dẫn cách kích nổ. Tuy nhiên, sau khi nhận quả bom xăng từ Thiện, Phát có phần lo sợ nên tháo pin ra khỏi máy điều khiển từ xa để không kích nổ bom xăng. Vy và Phát chở quả bom xăng được ngụy trang trong thùng carton vào sân bay đặt tại cột số 9 ga quốc tế.

Cùng lúc này, Thiện mang quả bom xăng còn lại vào tầng 3 nhà gửi xe rồi đi xuống tầng trệt kích hoạt nhưng do khoảng cách quá xa không truyền được tín hiệu nên bom xăng không nổ.

Riêng về quả bom xăng tại cột số 9, sau khi các bị cáo đặt ở đó hơn một giờ thì các hành khách phát hiện dấu hiệu bất thường nên đã báo an ninh hàng không đưa đi xử lý.

Sau đó, Phát gọi điện cho Thiện thông báo quả bom xăng ở cột số 9 không hoạt động. Thiện quay lại mang quả bom xăng ở nhà gửi xe tới khu sân bay quốc tế. Vy đã kích nổ quả bom xăng khiến hành khách xung quanh hoảng sợ bỏ chạy. An ninh sân bay sau đó phong tỏa hiện trường.

Đốt kho xe tang vật của Công an TP Biên Hòa

Một diễn biến khác của vụ án mà nhóm khủng bố này đã thực hiện vào đầu tháng 4/2017, tại kho bãi giữ xe vi phạm giao thông số 1 của Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Theo đó, Sinh, Thiện cùng 5 đồng phạm khác đã thực hiện hành vi phóng hỏa đốt kho xe này. Vụ việc khiến 320 xe các loại bị thiêu rụi, tổng thiệt hại là gần 1,3 tỷ đồng.

Hàng trăm chiếc xe máy tại kho tang vật bị nhóm đối tượng phóng hỏa thiêu rụi

Ngoài ra, Phạm Lisa còn lôi kéo thành lập nhiều nhóm khác chuẩn bị lực lượng nhằm thực hiện các vụ khủng bố khác trên cả nước. Trong đó, Sinh và Lê Hùng Cường được phân công và cung cấp tài chính sang Campuchia mua súng, đạn để làm vũ khí. Một nhóm khác do Bùi Công Thành cầm đầu được phân công nhiệm vụ phát triển lực lượng, chế tạo bom khói, bom xăng gây nổ nhà một số lãnh đạo và tổ chức biểu tình ở nhà thờ Đức Bà.

Hai nhóm khác cũng được Phạm Lisa phân công chuẩn bị lực lượng khủng bố các nhà máy ở miền Tây và các siêu thị tại TP HCM. Tuy nhiên, các tổ chức và kế hoạch của nhóm khủng bố đã bị được lực lượng an ninh ngăn chặn.

Trong vụ án này, Quân, Phạm Lisa được cho là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo. Khi âm mưu bị phát hiện, chặn đứng, những kẻ chống phá chính quyền nhân dân đã trốn ra nước ngoài. Cơ quan chức năng VN đang tiếp tục truy bắt và sẽ xử lý sau. Riêng 15 bị cáo trở thành tay sai cho bọn khủng bố, chống phá các thành quả mà nhân dân và chính quyền VN đồng tâm xây dựng, chắc chắn phải chịu một bản án thích đáng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang