Xét xử vụ gây thiệt hại 2,3 tỷ đồng tại Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai

Thứ Sáu, 23/12/2022 08:20

|

(CAO) Ngày 23-12, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án gây thất thoát hơn 2,3 tỷ đồng xảy ra tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai.

Các bị can trong vụ án gồm: ông Nguyễn Thế Quang, nguyên Chánh văn phòng; bà Nguyễn Thị Lựu, nguyên Kế toán, Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị, Phó Chánh Văn phòng; bà Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi, kế toán đều bị truy tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo tại phiên toà.

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến 2016, biết rõ 7 biên chế của cơ quan đã được Văn phòng Quốc hội chi trả lương, các khoản phụ cấp nhưng các bị can Quang, Lựu và Vi vẫn thống nhất lập dự toán khống cho 7 biên chế này. Từ việc làm này của các bị can đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tại địa phương tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Số tiền này, các bị can đã nhập chung với kinh phí chi các hoạt động chung của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai.

Viện KSDN xác định, bị can Quang là thủ trưởng đơn vị đã ký vào các văn bản chứng từ liên quan có tính chất quyết định đến việc dự toán kinh phí trùng, gây thiệt hại cho ngân sách. Bị can Quang có vai trò cao nhất trong vụ án.

Bị can Lựu biết rõ là sai pháp luật nhưng vẫn tích cực tham mưu cho Quang ký các văn bản. Bản thân Lựu trực tiếp lập dự toán kinh phí năm 2013 và 2014, và chỉ đạo Vi lập khống bảng lương tháng 7-2014, lập dự toán kinh phí năm 2015- 2016.

Riêng bị can Vi trong năm 2015, phát hiện việc đưa 7 biên chế vào lập dự toán là sai và loại ra. Tuy nhiên, Lựu yêu cầu Vi phải đưa 7 biên chế này vào để lập dự toán xin cấp kinh phí. Bản thân Vi tuy biết rõ việc làm này là sai trái, nhưng thực hiện theo sự chỉ đạo của Lựu.

Trong vụ án này, quá trình kiểm tra, các cá nhân liên quan đã nộp ngân sách khắc phục hậu quả hơn 2,3 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Thế Quang và Nguyễn Thị Lựu nộp tổng cộng hơn 2,3 tỷ đồng và Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi nộp 65 triệu đồng.

Về những sai phạm tại Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh Gia Lai, cơ quan tố tụng mới chỉ đưa ra xét xử việc cấp trùng dự toán đối với 7 biên chế gây thiệt hại hơn 2,3 tỷ đồng. Riêng việc sai phạm tài chính gây thiệt hại đến 11,2 tỷ đồng mà UBKT Tỉnh ủy Gia Lai kết luận đang tiếp tục được làm rõ, xử lý.

Khởi tố nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND Gia Lai
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang