Xin việc tại các tiệm game, trò chơi điện tử: Coi chừng rơi vào “bẫy”

Thứ Sáu, 05/04/2019 09:00  | Quang Hà

|

(CATP) Lúc 20 giờ 45 ngày 3-4- 2019, quá trình theo dõi, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ.5 (TP.HCM) ập vào kiểm tra tiệm game điện tử Vũ Trụ (lầu 1 chung cư Lakai, số 98-126 Nguyễn Tri Phương, P7Q5), phát hiện 14 đối tượng (trong đó có 5 người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc) 3 nhân viên và 6 khách chơi là người Việt Nam.

Qua làm việc, các nhân viên người Việt Nam cho biết, họ đến xin việc qua thông tin việc làm trên mạng và một đối tượng tuyển dụng không biết tên.

Các nhân viên này chỉ biết đến tiệm game làm việc và hàng tháng nhận tiền lương từ một người mà lâu lâu mới xuất hiện một lần. Mọi hoạt động của tiệm game đều được giám sát qua camera. Tiệm có hai người đàn ông quốc tịch Trung Quốc phụ trách kỹ thuật máy.

Một số đối tượng liên quan bị tạm giữ để điều tra

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Ngô Tấn Tài - Đội trưởng Đội CSHS CAQ5 - cho biết: Thực trạng người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc và người đến từ vùng lãnh thổ Đài Loan tới TPHCM và một số tỉnh, thành tổ chức nhập lậu các loại máy đánh bạc như Baccarat, Roulette tài xỉu, game bắn cá... mở tiệm game điện tử, tổ chức hoạt động cờ bạc biến tướng thực sự, đã trở thành vấn nạn nhức nhối. CAQ5 từng phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng tham gia tổ chức cờ bạc tại một số tiệm game.

Điển hình, vụ CSHS CAQ5 phối hợp Công an P10Q5 bất ngờ kiểm tra điểm vui chơi giải trí 168 (26-28 Tản Đà, P10Q5), phát hiện hai khách đang có hành vi đổi điểm thành tiền. Trong đó có bà Ngô Thị Hồng C. (SN 1979, ngụ Q6) ngồi chơi tại máy Roulette ở khu vực tầng trệt, đã được một nhân viên của tiệm này là Ngô Thị Thu H. (SN 1998, ngụ Q6) đổi điểm thành tiền 100.000 đồng; thu giữ 190.000 đồng tiền tang vật của bà C.

Cùng ngồi chơi với bà C. là Bùi Hữu Hùng (SN 1992, quê Thanh Hóa) với trò Rollette cũng có hành vi đổi điểm thành tiền với số tiền 500.000 đồng. Nguyễn Dư Bình (SN 1986, ngụ Q.Bình Tân) cũng khai đổi điểm cho nhân viên tiệm tên Nguyễn Thị Thu H. để lấy 4,8 triệu đồng.

Vào thời điểm kiểm tra, công an phát hiện Liu Wen (SN 1987, quốc tịch Trung Quốc, ngụ P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) cũng có mặt trong tiệm. Đối tượng khai là người đại diện quản lý cho ông chủ người Trung Quốc khác, chịu trách nhiệm bảo trì máy móc trong tiệm.

Còn ông chủ thực sự đã thuê y và nhiều người Việt Nam đứng tên giấy phép, thuê mặt bằng để mở tụ điểm ở nhiều nơi trên địa bàn TPHCM và thuê nhiều người đồng hương biết kỹ thuật, để vận hành máy và tham gia điều hành hoạt động cờ bạc ở các tụ điểm thì “giấu mặt”, không ai biết lai lịch.

Bên trong một số điểm vui chơi giải trí núp bóng đánh bạc, do người Trung Quốc mở
Theo Trung tá Tài, tại các tụ điểm trò chơi điện tử, những người Việt Nam đứng tên trên giấy phép kinh doanh hoặc làm nhân viên trong tiệm rất dễ bị truy tố, đối diện với các tội như: “đánh bạc”, “tổ chức đánh bạc” khi bị phát hiện.

Phần lớn họ đều không ý thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, mà chỉ nghĩ mình đi làm thuê. Có những đối tượng đứng tên trên giấy phép kinh doanh, khi bị lực lượng chức năng mời làm việc mới “ngớ” người, vì trên thực tế họ chỉ được một đối tượng (không rõ lai lịch) thuê để đứng tên mở công ty trò chơi điện tử và thực hiện đăng ký kinh doanh, nhận tiền hàng tháng từ 2 - 3 triệu đồng.

Về nguyên tắc, tội “tổ chức đánh bạc” thì những nhân viên đều có vai trò giúp sức có thể bị truy tố với khung hình phạt thấp nhất cũng 3 năm tù. Do đó, nếu bị cơ quan chức năng bắt giữ và chứng minh có hành vi vi phạm pháp luật thì các nhân viên trong tiệm, những người chịu trách nhiệm trông giữ xe cho khách, cảnh giới, lên điểm, xuống điểm, đứng tên trên giấy phép thành lập công ty, GPKD... đều có hành vi giúp sức trong tội “tổ chức đánh bạc”.

Hiện nay, các quy định về cấp phép hoạt động cho các công ty giải trí trò chơi điện tử, game đều vô cùng thông thoáng nên được các đối tượng người nước ngoài lợi dụng để mở các loại hình cờ bạc trá hình. Trong khi đó, để chứng minh các tụ điểm trò chơi điện tử này có hành vi “tổ chức đánh bạc”, cơ quan công an phải mất thời gian tổ chức trinh sát từ một đến vài tháng và hiệu quả xử lý không cao, do không thể tìm được đối tượng người nước ngoài đứng phía sau.

“Để hạn chế được tình trạng này, thành phố cần siết lại công tác cấp phép thành lập công ty kinh doanh trò chơi điện tử bằng các biện pháp như quy định mỗi phường, quận chỉ được phép có bao nhiêu công ty được hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử; siết chặt việc cấp giấy phép kinh doanh theo hướng các cơ sở này phải có đủ thủ tục, xuất trình đủ hóa đơn, chứng từ về nhập khẩu máy móc, và các máy móc phải có tem kiểm định...”, trung tá Tài cho biết thêm.

Song song đó, người Việt Nam khi làm việc cho các công ty này cũng nên cân nhắc, tỉnh táo, không nên tự biến mình thành công cụ để cho các đối tượng người nước ngoài lợi dụng và chịu tội thay cho chúng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang