Ôtô điện mini không đủ điều kiện được cấp phép lưu hành

Thứ Bảy, 20/02/2016 00:19  | Vũ Nguyễn

|

(CAO) Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo người dân cả nước không mua và sử dụng loại ô tô điện mini, do mẫu xe này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định.

Những mẫu xe ô tô điện đang được ra bán tại Việt Nam - Ảnh: internet

Theo đó, tối 19-2, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí khẳng định các loại xe ô tô, xe chở hàng 4 bánh, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ xăng hoặc điện, xe gắn máy, xe mô tô điện và xe đạp điện; hệ thống quản lý chất lượng từ khâu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và đăng ký biển số, đăng kiểm đã có văn bản đầy đủ.

Tuy nhiên, riêng trường hợp xe ba bánh, Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 5 – 2008, quy định các loại xe cơ giới 3 bánh (trừ xe cơ giới 3 bánh làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật) không được cấp phép lưu hành mới.

Đối với Luật Giao thông đường bộ, các phương tiện cơ giới đường bộ cần đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi lưu thông. Đồng nghĩa với việc phương tiện đó đã được rà soát, kiểm tra chất lượng từ công đoạn sản xuất, nhập khẩu trước khi đưa ra thị trường và tham gia giao thông.

Một trong những mẫu xe ô tô điện tại Việt Nam được người dân quan tâm - Ảnh: internet

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội việc rao bán những mẫu xe điện mini được người dân rất quan tâm và chú ý. Các mẫu xe ô tô điện 2-4 bánh được bán với mức giá từ 30 – 70 triệu đồng/chiếc, xe có khả năng chở được 3 đến 4 người, chạy tốc độ 50-60km/h. Với kích thước nhỏ gọn nhưng mẫu xe điện này vẫn có các tính năng như các mẫu xe chạy bằng xăng.

Bên cạnh mức giá cạnh tranh, những người giới thiệu chỉ nói chung chung về loại xe này và trao đổi với khách hàng những tính tiện dụng khi sử dụng chiếc xe này như: xe có thể lưu thông trên đường phố nhưng không cần đăng ký biển số, xe dễ sử dụng vì chỉ có chân phanh và ga, không yêu cầu có giấy phép lái xe, nội thất có thể thay đổi tùy chọn theo ý thích khách hàng,…

Nhiều cá nhân đã dò hỏi thông tin để đặt mua mẫu xe này. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa kiểm định chất lượng, đánh giá ban đầu và loại phương tiện này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân khi mua chiếc xe điện mini nói trên nhưng không thể sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo mọi người không nên mua loại xe này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang