Sự lựa chọn xe bán tải mới cho khách hàng Việt Nam

Thứ Hai, 22/06/2015 11:53  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Mặc dù vẫn còn nhiều lo ngại về những diễn biến mới trong thị trường xe bán tải (pickup) như: sẽ bị cấm đường, đóng thuế môi trường, phí đường bộ sẽ được áp dụng theo xe tải,… Nhưng chỉ riêng tháng 5-2015, doanh số xe bán tải được tiêu thụ tại Việt Nam đã hơn 1.500 xe.

Ford Ranger 2015, dòng xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam

Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Nissan Navara, Chevrolet Colorado,…. là những thương hiệu xe bán tải đã quá quen thuộc tại Việt Nam. Với mức giá cạnh tranh, tính tiện dụng cao đã thúc đẩy phân khúc này phát triển nhanh chóng tại thị trường Ô tô Việt Nam.

Toyota Hilux 2015

Thời gian gần đây, lượng xe bán tải được ra mắt tại Việt Nam tăng mạnh. Đơn cử như: Chevrolet Colorado 2015, được giới thiệu tháng 1 năm nay, với ba phiên bản LTZ 4x4AT 2.8L, LT 4x2MT 2.5L; Nissan Navara NP300 thế hệ thứ 12 được giới thiệu trong tháng 3, xe được trang bị hộp số 7 cấp, 3 phiên bản VL (2.5AT hai cầu), SL (2.5MT một cầu) và E (2.5 MT một cầu).

Mitsubishi Triton thế hệ thứ 5 được giới thiệu tháng 5, kích thước khoang chở hàng tăng khoảng 35%, xe trang bị động cơ máy dầu 2.5L hộp số tay hoặc số sàn 5 cấp theo các phiên bản 4x4AT, 4x4MT, 4x2AT và 4x2MT; Ford Ranger 2015 và Toyota Hilux 2015 cũng đang rục rịch về Việt Nam sau khi 2 mẫu xe trên ra mắt tại Thái Lan.

Nissan Navara NP300, đối thủ nặng ký của Ford Ranger khi trang bị hộp số 7 cấp

Xe bán tải (pickup) vẫn mang trong mình những hạn chế. Điều đầu tiên, xe bán tải ngoài mục đích chở người, còn có thể dùng chở hàng. Nên hệ thống treo sau đa phần khá cứng do sử dụng nhíp.

Hàng ghế sau không thể điều chỉnh và vị trí ghế thường thẳng đứng, gây cảm giác khó chịu khi xe di chuyển trên những đoạn đường xấu. Nhằm tăng sự sang trọng, êm ái cho chiếc bán tải, nhiều chủ xe đã trang bị “canopy” (nắp thùng xe bán tải), để có thể chứa một lượng hàng hóa cố định khoảng 200kg tại thùng xe.

Đa số trên các xe bán tải thường sử dụng động cơ Diesel nên sẽ phát ra những âm thanh và mùi đặc trưng của máy dầu.

Mazda BT-50

Quy định niên hạn sử dụng 25 năm (áp dụng như xe tải), cùng sự nhập nhằng về quy định giữa xe bán tải - xe tải khi lưu thông trên đường và xe càng cũ càng mất giá,… Đó chính là những lý do khiến khách hàng đam mê dòng xe bán tải bị “chùn tay”.

Mitsubishi Triton 2015, mẫu xe có kích thước khoang chở hàng rộng hơn 35%

Pickup là dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc nhưng lại có giá bán rất cạnh tranh so với những phân khúc khác. Mức thuế nhập khẩu từ khu vực Asean trong năm 2014 là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% và phí trước bạ là 2%. Điều này khiến cho những chiếc xe bán tải dòng 2 cabin (Double Cab) 4 chỗ có mức giá rẻ hơn một chiếc SUV tiêu chuẩn.

Chevrolet Colorado 2015

Với những tiện ích vừa chở người vừa chở hàng, động cơ mạnh, tiện nghi như xe du lịch, những tính năng giải trí được trang bị trên xe,... đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hằng ngày.

Thêm nữa là gầm xe được thiết kế cao cùng dàn khung vững chắc sẽ tạo sự yên tâm cho người lái khi đi qua những “ổ gà, ổ voi” hay những địa hình di chuyển khó khăn.

Vì thế, xe bán tải luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những nhóm chơi Offroad trong nước. Nếu xét về mặt kinh tế thì với một chiếc xe nhập khẩu sử dụng sau 25 năm, vừa chở người, vừa chở hàng thì chuyện mất giá là điều có thể chấp nhận được.

Theo QCVN 41:2012/BGTVT, điều 4.23: Ôtô con là chỉ ôtô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5tấn. Ôtô con bao gồm cả các loại có kết cấu như môtô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400kg trở lên và trọng tải không quá 1,5tấn;
Theo TCVN7271 thì chia làm hai loại: Ô tô tải pickup và ô tô con pickup. Theo nghị định mới nhất, nghị định 95CP thì ô tô tải pickup có niên hạn sử dụng 25 năm và ô tô con pickup không có niên hạn sử dụng (ô tô con pickup có trọng tải được phép chở dưới 950Kg). Ô tô con pickup được đi vào các loại đường và giờ cấm giống ô tô du lịch.

Bình luận (2)

Là con gái nhưng nhìn xe bán tải còn mê huống gì đàn ông. Nhưng tính ra nó cồng kềnh quá, chạy trong thành phố mà kẹt xe thì xảy ra va quẹt liền

Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Thứ Năm, 25/06/2015, 15:13 Trả lời | Thích

Mua chiếc bán tải đi lợi cả đôi đường. Ở Nhật mỗi nhà đều sắm một em pickup, vài năm nữa VN cũng mỗi nhà một em cho xem

Phương - Thứ Hai, 22/06/2015, 20:47 Trả lời | Thích
Lên đầu trang