Cù Lao Chàm hòa lưới điện quốc gia: Người dân ấm no, hạnh phúc

Thứ Tư, 19/10/2016 09:15  | Xuân Hoài

|

(CAO) Cù Lao Chàm là đảo của TP.Hội An cách bờ chừng 20 hải lý, với tên gọi xã đảo Tân Hiệp. Bao năm qua, xã đảo này chưa biết điện lưới quốc gia là gì. Mới đây, đầu tháng 9-2016, xã đảo có điện là động lực để phát triển về kinh tế, xã hội lẫn văn hóa, tinh thần.

Hơn 10 năm, chúng tôi trở lại Cù Lao Chàm. Tuy tốc độ phát triển không bằng các nơi khác nhưng đời sống ở Cù Lao Chàm hiện đang khởi sắc, nhất là từ khi Nhà nước đầu tư lưới điện mắc ngầm vượt biển từ đất liền ra xã đảo. Nhiều hộ dân đã chuẩn bị tâm thế, mua nhiều trang thiết bị để sử dụng trong gia đình. Đặc biệt là các hộ kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch vô cùng phấn khởi. Ở lại một đêm trên đảo, chúng tôi đã tận hưởng được không khí vô cùng thú vị, không còn cảnh tối tăm như những năm trước.

Chị Dương Thị Anh, chủ một nhà nghỉ phấn khởi cho biết: “Trước đây khi chưa có điện, không có điều hòa, khách rất ít khi ở lại. Giờ có điện, gia đình đầu tư đầy đủ điều hòa, máy nước nóng lạnh, tuy giá phòng tăng từ 150 ngàn đồng/ngày đêm lên 250 ngàn đồng/ngày đêm nhưng khách vẫn thường ở kín phòng”.

Bà Ngôn bên hệ thống quạt, nhà hàng đầu tư 350 triệu đồng sau khi có điện - Ảnh: Xuân Hoài 

Không chỉ có chị Anh mà nhiều hộ kinh doanh khác cũng đã mua sắm, đầu tư nhà hàng, dịch vụ kinh doanh.

“Cù Lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển thế giới nên lượng du khách ra đây tham quan, nghỉ dưỡng rất nhiều. Tuy nhiên trước nay điện chỉ có từ 17 giờ chiều đến 22 giờ chạy bằng máy nổ rất ồn ào, điện cũng không đủ tải nên không ai dám làm ăn lớn. Giờ có điện rồi, mọi thứ đều đã khác. Nhà tôi đầu tư mấy tủ đông đá, để trữ thực phẩm, đá để phục vụ khách tốt hơn”, ông Trí, chủ quán ăn Dân Trí chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Ngôn năm nay trạc tuổi 50. Đã hơn 30 năm kinh doanh nhưng giờ có điện bà mới dám đầu tư 350 triệu đồng mở nhà hàng. Trước nay chỉ bán quán ăn, chủ yếu phục vụ buổi trưa, giờ mở cả buổi tối nên khách cũng xôm tụ.

“Từ khi có điện quốc gia, dân trên đảo vui lắm. Dân ở đây "bung" ra làm ăn mạnh mẽ hơn, đầu tư xây dựng, sửa sang lại quán xá, nhà cửa, mua thêm thiết bị điện máy để sẵn sàng phục vụ khách. Tất cả là nhờ có điện. Không có điện buồn lắm…”, bà Ngôn cho biết.

Tháng rồi có điện bà Ngôn kinh doanh thấy có lãi lớn, làm ăn có vẻ chuyên nghiệp hơn, phục vụ khách tốt hơn.

Hệ thống điện về trên đảo Cù Lao Chàm - Ảnh: Xuân Hoài 

Ông Trần Tấn Dũng, Bí thư xã Tân Hiệp cho rằng điện tác động tích cực đến mọi vấn đề của đảo như mang lại đời sống vật chất và tinh thần cho bà con trên đảo. Có điện, đời sống văn hóa của bà con được nâng lên.

Theo ông Dũng, khi chưa có điện, việc hưởng thụ văn hóa của bà con rất hạn chế, cuộc sống của họ cũng thụ động. Khi có điện rồi, hạ tầng kỹ thuật cũng được nâng lên, tác động tích cực đến cuộc sống của người dân. Chất lượng cuộc sống tốt hơn, thu hẹp khoảng cách giữa đất liền với đảo.

Đêm Cù Lao Chàm rực rỡ hơn từ khi hòa lưới điện - Ảnh: Xuân Hoài 

“Giờ có điện, du nhiều du khách ra nhiều hơn, lưu trú nhiều hơn nên xã cũng đã có định hướng phát triển tương ứng với sự phát triển nhưng không vì thế mà buông lỏng công tác tác bảo tồn khu sinh quyển thế giới”, ông Dũng cho hay.

Từ ngày có điện, du khách đến Cù Lao Chàm đông hơn - Ảnh: Xuân Hoài 

Dự án Cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm được Chính phủ đồng ý chủ trương vào tháng 5-2014. Ngày 9-1-2016, Dự án chính thức được khởi công xây dựng. Dự án có quy mô gồm 15,48 km cáp ngầm 22kV xuyên biển; 17,214 km đường dây 22kV trên đất liền; 6 trạm biến áp phân phối 22/0,4kV có tổng dung lượng 900 kVA; 11km đường dây hạ áp 0,4kV và các hạng mục phụ trợ... với tổng mức đầu tư 484,815 tỷ đồng. Trong đó: 85% là vốn từ Ngân sách Trung ương và 15% còn lại là vốn của EVNCPC. Các hạng mục lưới điện trên bờ phía Hội An và trên đảo Cù Lao Chàm đã được thi công hoàn thành từ tháng 8-2016; tuyến cáp ngầm xuyên biển đã hoàn thành việc kéo cáp ngầm lên đảo Cù Lao Chàm vào ngày 30-8-2016; ngày 31-8-2016, EVNCPC đã hoàn thành thử nghiệm cáp, đảm bảo chất lượng đóng điện và kiểm tra các hạng mục khác và cung cấp điện vào đầu tháng 9-2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang