Ngỡ ngàng cây đại thụ tỷ đô trong biệt thự cổ giữa thành phố Đà Lạt

Thứ Bảy, 30/05/2015 08:35  | K’ Liệp

|

(CAO) Cây mắc ca có tuổi lên đến năm mươi, bảy mươi hay cả trăm năm trong khuôn viên dãy biệt thự Pháp cổ (được xây dựng vào những năm 30 của thế kỷ trước) đứng đó tự bao giờ, không mấy người hay biết.

Trong khuôn viên biệt thự Trần Hưng Đạo, bên hông biệt thự số 26, chúng tôi ngỡ ngàng trước cây mắc ca cổ thụ được phát hiện vào đầu tháng 2-2015. Theo đoán định của một số nhà khoa học, cây mắc ca cổ thụ này có tuổi trên dưới 50 năm. Trong khi đó, tại Việt Nam, giống cây mắc ca được trồng mới đây và có độ tuổi không quá 20 năm.

Đây có thể là cây mắc cacó tuổi lớn nhất và duy nhất của Việt Nam

Cây mắc ca cổ thụ ở Đà Lạt có đường kính gốc khoảng 40cm, chiều cao khoảng 11- 14m, tán rộng khoảng 9 - 10m.

Một bảo vệ đã có hơn 3 năm làm việc tại khu biệt thự Trần Hưng Đạo mà Dalat Cadasa Resort đang quản lý cho biết: “Đầu tháng 2, trong lúc nghỉ ngơi, các công nhân xây dựng ở đây đã phát hiện ra cây này, thấy quả rụng nhiều họ đập vỏ và ăn thử rồi khen ngon, béo. Trong khi đó có một nhà khoa học đi ngang qua, thấy giống cây lạ, khi tìm hiểu mới biết đây là cây mắc ca cũng từ đó nhiều người thường tìm đến đây tìm hiểu”.

Các công nhân xây dựng ở đây đã phát hiện ra cây này

Theo Phó giám đốc điều hành Dalat Cadasa Resort Phạm Thị Thanh Tâm, trước đây, có một số nhà khoa học và nhà quản lý thuộc ngành lâm nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã đến tìm hiểu cây mắc ca cổ thụ này. Ngoài ra còn có nhiều phóng viên, nhà báo đến chụp hình, quay phim để đưa tin.

Nhiều người ngỡ ngàng trước cây mắc cacó đường kính gốc lớn đến như thế này

Cây mắc ca hay còn được coi là “cây tỷ đô”, đây là một giống cây nhập từ các nước châu Úc về Việt Nam   và được trồng cách đây chưa đến 20 năm.

Những năm gần đây, mắc ca được trồng nhiều ở Tây Nguyên và được xem là loại cây đầy triển vọng của Việt Nam.

Việc phát hiện cây mắc ca cổ thụ ở Đà Lạt tạo điều kiện để Bộ NN-PTNT bảo tồn nguồn gen quý và nghiên cứu nhân giống thành một loài mắc ca mới hoàn toàn của Việt Nam từ cây mắc ca cổ thụ hiện đang có.

Bình luận (0)

Lên đầu trang