Nét hồn nhiên của trẻ em ở nơi nghèo khó nước Lào

Thứ Sáu, 18/05/2018 22:08  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trẻ em Sê Kông có cuộc sống khó khăn vất vả, thiếu thốn chỗ vui chơi và học hành. Tuy cuộc sống với bao nhọc nhằn nhưng trên gương mặt các em bé luôn rạng ngời niềm vui với ánh mắt thơ ngây trong sáng.

Lào là quốc gia duy nhất ở khu vực Đông Nam Á không có biển và cũng là quốc gia có mạch sống lạ lùng, chậm rãi và vô tư lự. Văn hoá Lào như một dòng chảy ngọt ngào đời này qua đời khác, hun đúc nên tâm hồn, cốt cách của con người Lào.

Nếu hỏi cảm nhận của những người đã từng đi Lào, câu trả lời ít khi thiếu nhận xét rằng: Người Lào rất hiền lành thuần phác. Họ luôn thân thiện và để lại ấn tượng tốt với du khách Việt. Sang đến nước Lào anh em, chúng ta sẽ không cảm thấy lạc lõng như du lịch ở bất kỳ quốc gia nào khác. Người Lào sống chậm, không tranh đua, bon chen, tất cả những điều đó sẽ cảm nhận được ngay khi đến đất Lào. Giữa guồng quay của cuộc sống, người dân nơi đây vẫn không tất bật mà thật thanh thản.

Dưới đây là những hình ảnh trẻ em tỉnh Sê Kông tọa lạc tại đông nam của Lào, có dân số ít nhất Lào và cũng có mật độ dân số thấp nhất. Đây còn là tỉnh được đánh giá là nghèo nhất Lào. Hình ảnh những đứa trẻ trong bộ áo quần sờn cũ vừa thương cảm, vừa thấy nhẹ nhàng, bình yên vô đối vì những nụ cười ngây thơ cũng như ánh mắt trong trẻo của các em.

Đôi mắt hồn nhiên trong sáng
sekong-17.jpg" style="width:100%" title="" />
Trẻ em ở đây thường có nước da nâu rất đặc trưng.
Do cuộc sống còn khó khăn, nên trẻ em thường có vóc dáng nhỏ hơn so với độ tuổi. Những đứa trẻ 7-8 tuổi nhưng trông như trẻ 5-6 tuổi.
Trẻ chưa biết đi luôn được mẹ địu trên lưng hoặc trước bụng.
Đôi mắt trong veo
Hình ảnh những đứa trẻ trong bộ áo quần sờn cũ vừa thương cảm, vừa thấy nhẹ nhàng vì những nụ cười ngây thơ cũng như ánh mắt trong trẻo của các em.
Bé gái thích thú khi đưa tay hứng những giọt nước mưa
Hai đứa trẻ chia sẻ kem cho nhau rất đáng yêu.
Tuy cuộc sống còn đầy khó khăn, nhưng trẻ em nơi đây vẫn luôn giữ được ánh mắt hồn nhiên, trong sáng và đáng yêu.
Con mắt ngơ ngác nhìn, khuôn mặt bầu bĩnh có chút lấm lem.
Các bé thường được đeo rất nhiều dây chỉ màu trên tay, những dây chỉ màu này được xin ở chùa, mong cho bé bình an, khỏe mạnh.
Hình ảnh nhìn bình yên vô đối.
Trẻ em Sê Kông có cuộc sống khó khăn vất vả, thiếu thốn chỗ vui chơi và học hành.
Sân chơi không có gì khác ngoài việc các bé chỉ tự chơi với nhau.
Không chỉ thiếu sân chơi, mà các dịch vụ chăm sóc y tế cho trẻ ở đây cũng khiêm tốn. Có rất nhiều gia đình có rất đông con nhỏ, có khi một cặp vợ chồng có đến 4-5 con nhỏ, vì họ cho rằng họ không biết cách kế hoạch hóa gia đình. Trong ảnh là ba chị em.
Trẻ em Lào rất đáng yêu, nhưng bạn không nên xoa đầu trẻ con. Ở nhiều nơi, việc xoa đầu trẻ con được coi là hành động thân thiết, nhưng ở đây đó lại coi là hành động bỡn cợt vô cùng khiếm nhã.
Người mẹ có thể cho con ngậm sữa mẹ bất cứ nơi đâu. Nhìn người dân có vẻ khắc khổ nhưng dường như không có gì khiến cho người Lào cảm thấy phiền não, bởi người Lào có một châm ngôn sống là “Baw pen nyang”, tức là “không vấn đề gì”. Lào cũng đang tiến lên nhưng có vẻ như ở tổ quốc này những lề thói, giá trị truyền thống hàng ngày vẫn được người dân và chính quyền nâng niu giữ gìn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang