Sông Sài Gòn bị 'bức tử' từng ngày, dân kêu trời vì 'quá thối'

Thứ Bảy, 12/12/2015 18:51

|

(CAO) Nhiều năm nay, khu vực thượng nguồn sông Sài Gòn (đoạn giáp ranh giữa 3 tỉnh Bình Phước, Bình Dương và Tây Ninh) đang bị bức tử từng ngày bởi hoạt động của các nhà máy chế biến đóng chân tại đây.

Nghe chúng tôi hỏi về tình trạng ô nhiễm của sông Sài Gòn đang xảy ra trong thời gian gần đây, như được cởi bỏ nỗi niềm, anh Nguyễn Thanh Triều, ngư dân ở thượng nguồn sông Sài Gòn bỏ vội mớ tôm cá đang đánh lưới rồi dùng chiếc thuyền chài chở chúng tôi đến khu vực nước sông đang bị ô nhiễm để được “mục sở thị” mức độ ô nhiễm nghiêm trọng ở dòng sông này.

Dòng sông “xanh”

Không khó để nhận thấy những màu sắc khác biệt của khúc sông này bởi chúng như bị đổ phẩm màu và bốc mùi hôi thối, tanh bẩn. Những màu sắc vốn dĩ bất thường nay đã trở thành quen thuộc với những người chài lưới tại đây bởi nó chính là hình ảnh hiện hữu của mặt sông Sài Gòn ở khu vực thượng nguồn, đoạn từ chân cầu Sài Gòn thuộc xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước lên đến bến đò Cây Khế, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh từ nhiều tháng qua.

Dòng sông ngập ngụa trong váng xanh khiến chúng tôi có cảm giác như mặt sông bị ngộp thở bởi màu xanh đang ngày một đậm đặc hơn.

Nước thải chảy ngày đêm ra Sông Sài Gòn khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng

Đưa tay sục vào lớp bùn nay đã chuyển sang xanh, anh Triều nói trong bức xúc: "Người dân mình sống bằng nghề chài lười quanh năm lênh đênh trên mặt sông, mọi sinh hoạt tắm rửa giặt giũ đều nhờ vào nguồn nước này. Bây giờ nó chuyển màu xanh như vậy mình nhìn mình cũng thấy ghê nữa, nhưng đâu còn cách nào khác ngoài việc phải nhắm mắt mà xài. Lần nào tắm xong cũng bị ngứa ngáy, tay chân nổi mụn như nổi mề đay”.

Mọi sinh hoạt tắm rửa giặt giũ đều nhờ vào nguồn nước này

Nước sông bị ô nhiễm khiến cuộc sống của hàng trăm ngư dân dọc sông Sài Gòn đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nguồn thủy sản ngày càng cạn kiệt. Mọi sinh hoạt thường ngày đều phải sử dụng và tiếp xúc trực tiếp với nước sông nay là mối đe doạ đến sức khoẻ và tất nhiên bệnh tật là điều không thể tránh khỏi.

Bà Nguyễn Thị Anh, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản lo lắng: "Đây còn là lúc mấy nhà máy chưa xả thải đó, nó xả thải xuống còn đen nữa, mùi hôi bốc lên chịu không nổi. Tôi còn ở gần bờ nên thỉnh thoảng đi xin nước của người ta về nấu nướng được, chứ không cũng không biết làm sao. Mà tội nhất là mấy đứa nhỏ, người ta tắm rửa cho sạch còn ở đây tắm xong thấy dơ thêm, ngứa ngáy thêm”.

Nước thải xả trực tiếp ra sông

Men theo dọc sông Sài Gòn, chúng tôi đã được chứng kiến dòng sông bị “nhuộm màu” như thế nào? 3 đường ống xả thải có kích thước D200 đang ngày đêm trực tiếp đổ chất thải xuống lòng sông bất chấp việc dòng sông đang kêu cứu.

Mùa nắng, để tránh bị phát hiện, những ống xả thải này được giấu kín trong các bụi tre dọc sông. Còn mùa mưa, lợi dụng nước lớn, chất thải được xả ào ạt ra sông một cách vô tội vạ. Được biết, đây là ống xả thải của công ty chăn nuôi heo Việt Phước – một doanh nghiệp Đài Loan đóng chân trên địa bàn xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, cách chân cầu Sài Gòn chỉ vài trăm mét.

Những ống xả thải này được giấu kín trong các bụi tre dọc sông

Hơn nữa, không chỉ có nhà máy chăn nuôi trên mà nhiều nhà máy chế biến mủ cao su khác đóng chân ở dọc bờ sông Sài Gòn cũng đang từng ngày bức tử dòng sông này.

Anh Lê Văn Mo, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản vừa đưa tay bịt mũi vừa nói với chúng tôi: "Mùa nắng này mình còn thấy ống chứ mùa mưa nước lên là không thấy được, lúc đó chỉ thấy nước có màu khác thường và bốc mùi hôi là mình biết mấy công ty đang xả thải ra đây. Mấy năm nay cá tôm ngày càng ít đi. Mình đứng cạnh đây mình còn chịu không nổi thì làm sao cá tôm nào sống được”.

Nước sông bị ô nhiễm khiến cuộc sống của hàng trăm ngư dân dọc sông Sài Gòn đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi về địa phương hoạt động, công ty Việt Phước đã cam kết với chính quyền địa phương sẽ đảm bảo vấn đề về môi trường. Đồng thời công ty này cũng được UBND tỉnh Bình Phước đánh giá tác động môi trường theo quy chuẩn của Bộ Tài Nguyên môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công ty này không biết đã vô tình hay cố ý quên đi quy chuẩn.

Ông Nguyễn Song Đoàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bình Phước cho biết, quy mô của công ty Việt Phước nay đã lên đến 27 ngàn con heo. Do đó, trong quá trình làm việc, vận hành của công ty có thể do lượng nước thải quá lớn dẫn đến việc xử lý nước thải chưa đạt theo quy chuẩn 40 – quy chuẩn xả thải của UBND tỉnh áp dụng cho các công ty chăn nuôi trên địa bản về đảm bảo vệ sinh môi trường.

Mặc dù Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bình Phước đã nhiều lần tiến hành xử phạt đối với công ty nói trên. Nhưng có thể thấy, dường như những hình thức xử phạt vẫn chưa đủ tính chất răn đe nên công ty này vẫn tiếp tục xả thải ra môi trường và qua mặt các cơ quan chức năng.

Khu vực thượng nguồn bị ô nhiễm nghiêm trọng đồng nghĩa với vấn đề an sinh của người dân địa phương nói riêng và nguy cơ hủy hoại môi trường nước tự nhiên của toàn khu vực là rất lớn

Thượng nguồn sông Sài Gòn đổ vào lòng hồ Dầu Tiếng. Công trình thủy lợi nhân tạo lớn vào loại bậc nhất Đông Nam Á này không chỉ phục vụ tưới tiêu cho hàng chục ngàn ha nông nghiệp của các địa phương thuộc các tỉnh Tây Ninh, TP.HCM, mà còn cung cấp nước cho các nhà máy lọc nước ở Bình Dương và TP.HCM, đồng thời là môi trường sinh sống của nguồn thủy hải sản thu hút hàng ngàn ngư dân địa phương và các nơi khác đến mưu sinh lập nghiệp. Vì vậy, việc khu vực thượng nguồn bị ô nhiễm nghiêm trọng đồng nghĩa với vấn đề an sinh của người dân địa phương nói riêng và nguy cơ hủy hoại môi trường nước tự nhiên của toàn khu vực là rất lớn nếu như cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý triệt để.

Mới đây, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bình Phước cho biết đã tiếp tục tiến hành xử phạt công ty chăn nuôi Việt Phước số tiền 300 triệu đồng và yêu cầu công ty khắc phục cũng như xử lý quy trình xả thải trước khi xả ra môi trường. Theo đó, công ty chăn nuôi Việt Phước đang tiến hành lập quy hoạch cải tạo hệ thống xử lý nước thải và sở tài nguyên – môi trường sẽ giám sát việc thực hiện các nội dung cải tạo này, sau đó phân tích kết quả xả thải đạt quy chuẩn thì mới cho xả thải ra môi trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang