Coi chừng tàn phế vì chữa đau lưng bằng mẹo dân gian

Thứ Tư, 20/06/2018 11:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hiện nay trong cộng đồng vẫn còn tồn tại nhiều cách chữa đau lưng sai lầm, phản khoa học như cắt lễ, đắp lá thuốc, uống thuốc tễ không rõ nguồn gốc dẫn đến những hậu quả như nhiễm trùng, loãng xương, suy tuyến thượng thận,… thậm chí tàn phế.

Làm việc sai tư thế, rước bệnh vào thân

Người phụ nữ 33 tuổi (ngụ quận 8, TP.HCM) tìm đến BV Đại học y dược thăm khám vì vùng lưng và cổ đau dữ dội. Chia sẻ với bác sĩ, chị cho biết, do công việc văn phòng phải làm việc trước máy tính và ngồi nhiều khiến chị thường xuyên bị đau vùng lưng và cổ. Cơn đau làm chị rất khó chịu, khó tập trung trong công việc, có những lúc đau nhiều phải nghỉ làm và sinh hoạt thường ngày cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sau khi thăm khám, chị được chẩn đoán đau lưng cơ năng do tư thế làm việc không đúng. Chị được điều trị bằng thuốc, hướng dẫn tư thế làm việc và tập những bài tập hỗ trợ sức mạnh cơ vùng lưng - cổ. Bác sĩ khuyến cáo chị duy trì các bài tập phù hợp và chế độ tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý để duy trì tình trạng sức khỏe ổn định.

Bác sĩ đang thăm khám cho người bệnh

Một trường hợp khác, thanh niên 25 tuổi (ngụ quận 6 TP.HCM), làm nghề khuân vác. Trong lúc đang nghiêng một thùng hàng nặng thì nghe tiếng ‘cụp’ vùng cột sống lưng. Sau đó, anh thấy đau dữ dội vùng cột sống thắt lưng kèm tê lan mặt ngoài đùi, đau tăng khi xoay trở cử động khiến anh không thể đi lại bình thường. Anh tự mua thuốc uống nhưng không giảm nên đến khám tại Đơn vị Nội Cơ Xương Khớp BV Đại học y dược.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, anh được chẩn đoán đau lưng cấp, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do lao động nặng, tư thế làm việc không đúng. Người bệnh được điều trị bằng các thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ và nghỉ ngơi tại giường.

Đau lưng, không chỉ là nỗi khổ của người cao tuổi

Đau lưng là một tình trạng phổ biến không chỉ ở người cao tuổi, mà còn thường gặp ở người trẻ. Lối sống thiếu vận động, sai tư thế làm tăng nguy cơ đau lưng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, 80% người dân từng bị ít nhất 1 lần đau lưng trong suốt cuộc đời. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc đau lưng cũng tương tự các nước trên thế giới.

Theo BS CKI. Cao Thanh Ngọc, Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp BV Đại học y dược, trên 85% nguyên nhân gây đau lưng ở người trẻ đa số có liên quan nhiều đến nghề nghiệp, thói quen sinh hoạt. Hơn một phần ba số người bệnh đến khám tại Phòng khám Nội Cơ xương khớp của bệnh viện vì đau lưng là người bệnh trẻ trong độ tuổi lao động (từ 20-50 tuổi). Ở độ tuổi này, đau lưng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến chất lượng làm việc.

"Nhân viên văn phòng ngồi liên tục sai tư thế từ 7-8 giờ mỗi ngày hoặc công nhân ngồi lâu sai tư thế, không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý là những nghề nghiệp có tỉ lệ người bị đau lưng cao hơn hẳn những người làm việc khác. Một số trường hợp đau lưng do nguyên nhân thoát vị đĩa đệm nặng có thể dẫn đến Hội chứng chùm đuôi ngựa do chèn ép thần kinh vùng cột sống lưng, gây mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột, tê vùng hậu môn, yếu ở cả hai chân và nguy cơ cao bị liệt nếu không điều trị kịp thời", BS Ngọc cho biết.

Trong bệnh viêm cột sống dính khớp thường gặp ở người trẻ, biểu hiện ban đầu chỉ là đau lưng, có thể kèm theo sưng khớp. Bệnh này nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ dẫn đến tàn phế do các đốt sống viêm dính lại với nhau. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo không nên đứng hoặc ngồi quá lâu trong thời gian dài, nếu vì công việc phải đứng hoặc ngồi lâu thì nên đứng hoặc ngồi đúng tư thế và có khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý và một khi có biểu hiện đau lưng phải đến cơ sở y tế sớm để chẩn đoán kịp thời những trường hợp đau lưng bệnh lý.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau lưng mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau. Nhìn chung, bệnh được phát hiện và điều trị càng sớm thì khả năng lui bệnh càng cao. Tuy nhiên, hiện nay trong cộng đồng vẫn còn tồn tại nhiều cách chữa đau lưng sai lầm, phản khoa học như cắt lễ, đắp lá thuốc, uống các thuốc dân gian, thuốc tễ không rõ nguồn gốc dễ dẫn đến những hậu quả nặng nề như nhiễm trùng, loãng xương, suy tuyến thượng thận,… thậm chí tàn phế.

Nhằm cung cấp cho cộng đồng những kiến thức y khoa về đau lưng và cách phòng ngừa, Đơn vị Nội Cơ xương khớp BV Đại học y dược TP.HCM tổ chức chương trình tư vấn “Đau lưng và những điều cần biết”. Chương trình diễn ra vào sáng chủ nhật ngày 24-6-2018 tại bệnh viện. Bệnh viện sẽ dành tặng phiếu khám miễn phí vào ngày diễn ra chương trình cho 100 người đăng ký sớm nhất qua số điện thoại (028) 3952 5449 – (028) 3952 5422.

Rước bệnh vào người vì ngủ và ngồi sai tư thế
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang