Ba lần ngưng tim vẫn thoát chết nhờ bác sĩ cho 'ngủ đông'

Thứ Ba, 19/06/2018 13:58  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau khi được dùng tổng cộng 68 ống "thuốc hồi dương", người đàn ông tiếp tục được các bác sĩ cho "ngủ đông" để thoát ra khỏi cửa tử sau 3 lần ngưng tim.

Thông tin từ BV Nhân dân Gia Định TP.HCM cho biết, tại đây đang tiếp nhận điều trị cho một trường hợp ngưng tim ngưng thở do nhồi máu cơ tim, bệnh nhân đã được cứu sống sau can thiệp tim mạch.

Bệnh nhân nam 54 tuổi (ngụ TP.HCM), được đưa đến BV Quận Thủ Đức cấp cứu trong tình trạng đau tim dữ dội, vã mồ hôi, ngất xỉu trong lúc đang tập thể dục.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ BV Quận Thủ Đức đã nhanh chóng hồi sức tim phổi, sốc điện, tuy nhiên dù được tích cực hồi sức nhưng bệnh nhân rơi vào tình trạng ngưng tim ngưng thở kéo dài khoảng 30 phút. Bệnh nhân được dùng 28 ống “thuốc hồi dương” (thuốc trợ tim) nhưng vẫn không khả quan.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành lệnh báo động đỏ liên viện đến BV Nhân dân Gia Định. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức, khi tim có dấu hiệu hoạt động trở lại, bệnh nhân lập tức được chuyển lên tuyến trên.

Tại BV Nhân dân Gia Định, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực tim phổi. Các kết quả thăm khám và chẩn đoán cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước. Lệnh báo động đỏ nội viện được kích hoạt, bệnh nhân lập tức được can thiệp mạch vành cấp cứu, tái thông mạch vành.

Các kết quả thăm khám và chẩn đoán cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước. Bệnh nhân được can thiệp mạch vành cấp cứu, tái thông mạch vành.

BS Nguyễn Đỗ Anh, Trưởng khoa Tim mạch Can thiệp BV Nhân dân Gia Định cho biết, trong quá trình điều trị, bệnh nhân tiếp tục ngưng tim ngưng thở 2 lần nữa, mỗi lần khoảng 30 phút.

"Đây là một trường hợp suy tim rất nguy kịch, nhiều lúc tưởng bệnh nhân khó qua khỏi, nhưng 'còn nước còn tát', chúng tôi đã nỗ lực cứu chữa bằng mọi biện pháp tiên tiến, tiến hành hồi sức cho bệnh nhân, ấn tim, sốc điện, dùng 40 ống 'thuốc hồi dương' (thuốc trợ tim)", BS Nguyễn Đỗ Anh chia sẻ.

Khi bệnh nhân rơi vào tình trạng ngưng tim lần thứ 3, các bác sĩ quyết định dùng máy hạ thân nhiệt chỉ huy, đây là kỹ thuật mới được áp dụng tại bệnh viện giúp tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Lúc này, nhiệt độ trung tâm của bệnh nhân được hạ xuống đến đích là 33 độ C (thân nhiệt bình thường là 37 độ C) với mục đích bảo vệ não bộ, tránh phù não, bảo vệ tế bào não tránh bị hủy hoại do bệnh nhân thiếu oxy do ngừng tuần hoàn,... Sau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng, bệnh nhân cũng qua nguy kịch. 

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu tốt, thực hiện tốt các y lệnh. Hiện đang tiếp tục được điều trị tình trạng suy đa cơ quan.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu tốt, thực hiện tốt các y lệnh. Tuy nhiên, do bệnh nhân rơi vào tình trạng ngưng tim nhiều lần, mỗi lần khoảng 30 phút nên dẫn đến tình trạng suy đa cơ quan, tổn thương nặng gan thận, hệ thống tuần hoàn, não,.... Hiện đang tiếp tục được theo dõi điều trị tình trạng suy đa cơ quan.

Theo BS Nguyễn Đỗ Anh, do bệnh nhân ngưng tim nhiều lần nên lúc này não thiếu oxy nuôi dưỡng, nếu như không có cách bảo vệ não tốt thì bệnh nhân nguy cơ tử vong cao. Hoặc nếu được cứu sống thì thường bị di chứng như sa sút trí tuệ, hôn mê nằm tại chỗ,... Kỹ thuật hạ thân nhiệt giống như cho bệnh nhân “ngủ đông” để giảm quá trình chuyển hóa của não, giúp tế bào não chịu đựng được tốt hơn tình trạng thiếu oxy não.

Các bác sĩ khuyến cáo, những người có triệu chứng đau ngực, tức ngực nên đến bệnh viện sớm để được khám và chẩn đoán. Bệnh nhồi máu cơ tim hiện càng trẻ hóa, chủ yếu ở đàn ông, đặc biệt ờ những người hút thuốc lá.

60 phút cứu sống nam dược sĩ tim ngừng đập hơn 1 tiếng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang