Lấy khối u tủy sống hiếm gặp cho cụ bà 72 tuổi

Thứ Hai, 18/06/2018 20:34  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau cột sống thắt lưng dữ dội, hai tay tê bì, hai chân yếu liệt, không thể đi lại được.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, Khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện này vừa phẫu thuật điều trị thành công trường hợp u tủy sống hiếm gặp cho cụ bà 72 tuổi (ngụ tại huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre).

Bệnh nhân được người nhà đưa đến BV Xuyên Á trong tình trạng đau cột sống thắt lưng dữ dội, hai tay tê bì, hai chân yếu liệt, không thể đi lại được.

Qua thăm khám và kết quả chụp MRI, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh xác định chẩn đoán: bệnh nhân có khối u trong ống sống ngoài tủy, kèm thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u nhằm giải phóng chèn ép tủy.

Qua thăm khám và kết quả chụp MRI xác định bệnh nhân có khối u trong ống sống ngoài tủy

Các bác sĩ nhận định, khối u tủy sống trên bệnh nhân lớn tuổi rất hiếm gặp. Tổn thương thường phức tạp nặng nề, gây ảnh hưởng đến chức năng vận động, sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân một thời gian dài. Thậm chí bệnh nhân có thể liệt hai chi do khối u chèn ép tủy.

Ca phẫu thuật được các bác sĩ chuyên Khoa Ngoại thần kinh hội chẩn và lên kế hoạch phẫu thuật kỹ lưỡng. Sau 4 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công như dự kiến. Khối u được lấy ra toàn bộ.

Sau 4 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công như dự kiến. Khối u được lấy ra toàn bộ

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, sức cơ hai chân và hai tay được cải thiện. Dự kiến có thể tập vật lý trị liệu vận động và xuất viện trong vài ngày tới. 

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, sức cơ hai chân và hai tay được cải thiện

Phẫu thuật lấy u tủy sống được đánh giá là phẫu thuật khó và phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, cùng trang thiết bị hiện đại vì khi bóc tách khối u phải cẩn thận, tránh làm tổn thương thêm các tổ chức thần kinh lân cận.

Các bác sĩ chuyên Khoa Ngoại thần kinh tại BV Xuyên Á khuyến cáo, đối với bệnh nhân đau vùng cột sống, đau ngày càng tăng, điều trị nội khoa không đỡ, đi lại hạn chế thì nên đến các bệnh viện lớn có chuyên Khoa Ngoại thần kinh cột sống, sọ não để khám và điều trị kịp thời.

Suýt bị liệt nửa người vì không biết cột sống bị thoái hóa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang