Vũng nước trước sân bị nhiễm điện, bé 1 tuổi bị giật hôn mê

Thứ Năm, 14/06/2018 13:54

|

(CAO) Khi nhập viện, bé hôn mê sâu, tổn thương tim, tổn thương cơ vân nặng, được cho tiếp tục thở máy, truyền thuốc vận mạch hỗ trợ tim, chống phù não và sử dụng kháng sinh.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bệnh nhi 1 tuổi (ngụ tại Bình Dương) trong tình trạng nguy kịch vì bị điện giật.

Bé được người nhà đưa đến BV tỉnh Bình Dương cấp cứu trong tình trạng ngưng tim ngưng thở. Tại đây, sau 30 phút hồi sức, bé có nhịp tim trở lại và được chuyển đến BV Nhi Đồng 2 TP.HCM.

Người nhà cho biết, trước đó bé đang chơi ở vũng nước trước sân nhà thì bị điện rò rỉ ở trụ điện gần đó gây giật khiến bé ngã xuống, hôn mê tại hiện trường. Thấy vậy, mẹ bé chạy lại kéo con ra cũng bị điện giật.

Theo BS. Nguyễn Văn Lộc, Trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng 2, khi nhập viện, bé hôn mê sâu, tổn thương tim, tổn thương cơ vân nặng, được cho tiếp tục thở máy, truyền thuốc vận mạch hỗ trợ tim, chống phù não và sử dụng kháng sinh. Kết quả khảo sát CT Scan cho thấy bé có tình trạng phù não lan tỏa hai bán cầu.

Hiện tại, sau vài ngày điều trị, tuy vẫn tiếp tục thở máy nhưng tình trạng tri giác bé có cải thiện, điểm glasgow từ 7-8 điểm, tình trạng tổn thương tim và hủy cơ vân cải thiện về ngưỡng gần bình thường. Bé bắt đầu được tập thở. Về đánh giá tổn thương thần kinh, phải chờ bé cai máy thở và theo dõi tiếp.

Hiện tại, sau vài ngày điều trị, tuy vẫn tiếp tục thở máy nhưng tình trạng tri giác bé có cải thiện. Ảnh: BV cung cấp

BS Lộc lưu ý, khi phát hiện trẻ bị điện giật, trước hết cần tìm cách ngắt nguồn điện. Nếu không ngắt được dòng điện thì phải sử dụng phương tiện cách điện để đưa bệnh nhân ra khỏi hiện trường điện giật và cẩn thận kẻo trở thành nạn nhân thứ hai (cần lưu ý không đến gần trẻ em trong trường hợp điện cao thế hoặc trung thế nếu dòng điện chưa được ngắt).

Bệnh nhân bị điện giật nếu ngưng tim, ngưng thở tại chỗ cần lưu ý hồi sức cấp cứu ban đầu, sơ cứu tại hiện trường nếu có tổn thương do chấn thương, phỏng.

Ngoài ra, không nên cho trẻ chơi gần trụ điện, tủ điện đề phòng rò rỉ không biết trước, đặc biệt vào mùa mưa gió. Bên cạnh đó, lưu ý tất cả ổ điện ở gần tầm với của trẻ, gia đình có điều kiện nên sử dụng ổ điện có tính năng phòng ngừa giật điện và thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện.

Bé trai 7 tuổi bị điện giật tử vong thương tâm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang