Cứu thai phụ mất gần 2 lít máu do vỡ thai ngoài tử cung

Thứ Tư, 30/01/2019 15:42  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thai phụ 24 tuổi, ngụ Gò Vấp, TP.HCM, có thai ngoài tử cung, mất gần 2 lít máu nguy hiểm tính mạng do vỡ thai vừa được cứu sống kịp thời.

Thai phụ cho biết, chị có biểu hiện mệt và đau bụng dưới đã được 2 ngày, nhập viện phòng khám gần nhà để theo dõi.

Khi vào phòng khám, thai phụ có mạch nhanh, huyết áp tụt (70/50 mmHg), da xanh, niêm mạc nhợt nhạt và có ra huyết âm đạo.

Sau khi được làm các xét nghiệm cơ bản, xác định thai phụ có thai ngoài tử cung vỡ, gây chảy máu trong ổ bụng lượng nhiều dẫn đến biểu hiện choáng do mất máu. Nhận thấy tình trạng nguy cấp, ê-kíp bác sĩ đã nhanh chóng vừa hồi sức vừa kích hoạt hệ thống báo động đỏ với bệnh viện tuyến trên.

Tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch khi nhập viện tuyến trên, mất gần 2 lít máu, nên êkip do bác sĩ chuyên khoa sản Bùi Đức Lâm mổ chính quyết định mổ khẩn, giúp cầm máu cho người bệnh kịp thời, tránh nguy cơ bị mất máu nặng hơn.

BS Lâm cho biết, thai phụ được phẫu thuật cấp cứu thành công trong vòng 60 phút, hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định và vừa được xuất viện.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Theo BS Ngô Thị Minh Tuyết, bác sĩ chuyên khoa sản, thai ngoài tử cung là trường hợp trứng được thụ tinh, làm tổ và phát triển ở ngoài buồng tử cung. Thai ngoài tử cung chiếm 1-2% thai nghén và là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong sản khoa ở 3 tháng đầu thai kỳ (4-10%).

Các triệu chứng thường gặp khi có thai ngoài tử cung như tắt kinh, hay có khi chỉ chậm kinh vài ngày hoặc có rối loạn kinh nguyệt, có thể có dấu hiệu nghén, ngực căng; đau bụng vùng hạ vị, một bên, âm ỉ; ra huyết,...

Thai ngoài tử cung có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do mất máu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sản khoa tương lai (có thể gây vô sinh), vì vậy, chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh sản (16-50 tuổi) cần lắng nghe cơ thể để có ý thức thăm khám ngay khi gặp bất cứ dấu hiệu như trên. Người dân cũng cần thăm khám tại các cơ sở uy tín, để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Cứu sống thành công một thai phụ ngoài tử cung
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang