Nên và không nên với đau nhức xương khớp

Thứ Tư, 20/06/2018 15:52

|

(CAO) Với những người hay bị đau nhức xương khớp, dinh dưỡng, vận động và các sản phẩm hỗ trợ có thể giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả nhưng cũng có thể làm tăng nặng cơn đau nếu không áp dụng đúng khoa học.

Không nên

- Sợ đi lại khiến khớp đau, cứng hơn

Khi bị đau nhức xương khớp, nhiều người thường không dám vận động, đi lại, thậm chí chỉ ngồi nằm một chỗ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngoại trừ cần phải nghỉ ngơi sau những đợt đau cấp hoặc hồi phục sau chấn thương, còn lại, nếu không vận động nhẹ, các khớp sẽ càng cứng lại, sụn khớp và xương dưới sụn không được nuôi dưỡng sẽ nhanh hư tổn, gây đau nhiều hơn khi muốn di chuyển.

- Ăn nhiều đạm, muối

Ăn nhiều muối khiến cơ thể giữ nước, làm các mạch máu giãn nở, tĩnh mạch sưng lên gây áp lực trên các khớp bị viêm và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm. Còn chất đạm, đặc biệt là đạm trong sữa, góp phần gây viêm khớp nặng hơn. Hệ miễn dịch của người bệnh lúc này nhận định đạm là vật thể lạ cần loại bỏ, quay sang tấn công cả khớp, tăng gánh nặng cho các khớp bị viêm.

- Lạm dụng thuốc “cắt” đau nhanh

Chỉ cần uống 1, 2 viên đã thấy hết đau, cứ nghĩ như vậy là “hết bệnh” nên nhiều người hay tùy tiện dùng các thuốc giảm đau, kháng viêm nhanh bất chấp khuyến cáo về tác dụng phụ. Hay các thuốc gắn mác “Đông y”, “gia truyền” nhưng bị trộn lẫn tân dược giảm đau như corticoid, dexamethason, morphin... cũng gây tác dụng phụ lên tim mạch, tiêu hóa, thần kinh, suy thượng thận…

Nên

- Giữ khô, ấm cơ thể nhất là vùng khớp hay đau nhức

Tránh mắc mưa hay tắm nước lạnh quá lâu, nên tắm nước ấm, khi cơ thể bị ướt, lạnh, cần lau khô và làm ấm ngay. Có thể chườm ấm và xoa bóp nhẹ chỗ đau để giúp cơ bắp thư giãn.

- Kéo giãn, yoga và tâm trạng thoải mái

Người bệnh nên vận động đều đặn nhưng nhẹ nhàng bằng các bài tập kéo giãn, dưỡng sinh hay yoga để các khớp đau không bị co cứng lại. Bên cạnh đó, bộ não có thể ghi nhớ lại nhiều cảm giác tiêu cực như lo lắng, cáu kỉnh khi bị đau, và “thổi bùng” lại các cơn đau khi trời trở. Do đó, việc cải thiện tâm trạng, giấc ngủ ngay cả khi đau nhức là rất quan trọng.

- Chọn dưỡng chất tốt cho khớp

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ có lợi cho xương khớp. Theo đó, bên cạnh hạn chế đạm, muối, người bệnh nên ưu tiên rau củ quả, thực phẩm chứa nhiều vitamin D, omega-3…

Với khả năng tác động kép vào sụn và xương dưới sụn, dưỡng chất sinh học PEPTAN (có trong JEX Max) giúp phục hồi và bảo vệ cấu trúc khớp, làm giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, đau nhức là triệu chứng tất yếu cho thấy xương khớp đã thoái hóa, khi sụn khớp và xương dưới sụn bị tổn thương, bào mòn làm hai đầu xương trơ ra, cọ sát vào nhau, gây đau nhức, cứng khớp. Do vậy, các khớp xương cần một chế độ “bảo dưỡng” và tái tạo bằng những dưỡng chất tốt cho sụn khớp và xương dưới sụn.

Một trong những thành tựu mới cho bệnh xương khớp là gần đây dưỡng chất sinh học PEPTAN đã được các nhà khoa học Mỹ phát minh. Với đặc tính sinh học cao, 90% thành phần PEPTAN được hấp thụ trong vòng 12 giờ sau khi uống, kích thích tế bào sụn sản xuất các chất căn bản như làm tăng 3,2 lần collagen tuýp 2; 3,6 lần Aggrecan. Đối với xương dưới sụn, PEPTAN kích thích tăng sản sinh xương giúp phục hồi mật độ khoáng của xương.

Nhờ vậy, PEPTAN giúp giảm đau hiệu quả, an toàn, phục hồi và bảo vệ cấu trúc khớp khỏe mạnh trong mùa lạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang