Tập đoàn Điện lực kiểm tra độ an toàn tại nhà máy thủy điện An Khê - Ka Nak

Thứ Bảy, 31/12/2016 10:34

|

(CAO) Ngày 27-12, Văn phòng Tổng công ty phát điện 2 cho biết, hơn một tuần qua, mưa, lũ liên tục đã gây ra những diễn biến phức tạp tại Thủy điện An Khê – Ka Nak (Bình Định).

Tập đoàn Điện lực VN (EVN) và Tổng Công ty phát điện 2 (EVN GENCO 2, đơn vị chủ quản của Công ty Thuỷ điện An Khê Kanak) kịp thời có mặt tại nhà máy huyện An Khê, tỉnh Bình Định để chỉ đạo ứng phó kịp thời với mưa, lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du.

Ông Ngô Việt Hải (thứ 2 trái sang) kiểm tra tại hiện trường

Theo đó, nhiều khu vực thuộc tỉnh Gia Lai, vùng hạ lưu sông Ba, có mưa rất to, nhiều nơi có lượng mưa từ 160mm đến 260mm. Lượng mưa lớn khiến Thủy điện An Khê - Ka Nak phải tăng lượng xả lũ, từ 1.200m3/s vào sáng 16-12 lên 1.500m3/s vào hôm sau, thậm chí có lúc, mức xả lũ lên đến 4300m3/s. Đây là mức xả lũ đạt kỷ lục của thủy điện An Khê - Ka Nak từ trước tới nay nhưng chỉ bằng hoặc nhỏ hơn lũ về hồ.

Tại buổi làm việc để ứng phó với tình hình trên, đại diện Công ty Thuỷ điện An Khê, ông Võ Lũy, Giám đốc công ty cho biết đã phối hợp với chính quyền các địa phương thông báo về tình hình xả lũ, mức xả lũ đến người dân, bố trí các phương tiện cảnh báo thông tin kịp thời, tuân thủ quy trình vận hành liên hồ do Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, lượng mưa thay đổi liên tục đã gây ra nhiều khó khăn trong vận hành liên hồ khi xả lũ.

Xót xa cảnh đời người dân sau cơn lũ
 

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 2 yêu cầu, sau đợt mưa lũ trên, Thuỷ điện An Khê phải cùng các địa phương liên quan xây dựng quy chế chặt chẽ, phối hợp để xác định rõ trách nhiệm từng bên trong quá trình vận hành liên hồ trong thời gian mưa lũ; Thuê tư vấn lập thiết kế bổ sung các trạm quan trắc, tập hợp các bất cập giữa quy trình vận hành liên hồ với thực tế đợt này để kiến nghị lên cấp Thẩm quyền hiệu chỉnh bổ sung.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN cho rằng, mưa lũ phức tạp đã gây ra những trục trặc nhất định trong ứng phó. EVN sẽ tổ chức rút kinh nghiệm công tác phòng chống lụt bão năm 2016. Riêng Thuỷ điện An Khê cần tăng cường ứng trực, sẵn sàng ứng phó tình huống xấu có thể xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang