Bác sĩ trắng đêm cứu bệnh nhân tông vào xe tải, đối diện 'thần chết'

Chủ Nhật, 19/02/2017 01:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân được xác định bị xuất huyết ngoài màng cứng vùng trán, gãy gò má 2 bên, vỡ sọ trán và hốc mắt phải. Không chỉ vậy, bệnh nhân còn bị vỡ thành bụng, thoát vị ruột dưới da, dập vỡ gan...

Thông tin từ Trạm Cấp Cứu 115 Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á cho biết, BV vừa cứu sống thành công một trường hợp bị tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Trước đó, trong khi chạy xe máy trên đường Hương Lộ 2, đoạn qua xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi (TP.HCM) lúc nửa đêm, anh T.C. (32 tuổi) va chạm với xe tải và bị chấn thương nặng nề: Hôn mê, máu chảy đầm đìa trên đầu, mặt phải bị sưng húp biến dạng, bụng bầm tím sưng to, cả người xây xát, máu chảy rỉ rả ở tay trái và chân trái.

Nhận được tin báo từ Trung Tâm 115, lực lượng Cấp Cứu 115 BV Xuyên Á lập tức đến hiện trường và xử lý cấp cứu.

Đánh giá tình trạng bệnh nhân sốc đa chấn thương và mất máu rất nặng, cần được xử lý khẩn cấp, đội Cấp Cứu 115 BV Xuyên Á đã gọi điện khởi động quy trình báo động đỏ ngay từ trên xe cấp cứu.

Vừa đến BV Xuyên Á, bệnh nhân được khẩn trương thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Qua kết quả ảnh chụp CT 160 lát dựng 3D sọ não và bụng, bệnh nhân được xác định bị xuất huyết ngoài màng cứng vùng trán, gãy gò má 2 bên, vỡ sọ trán và hốc mắt phải. Không chỉ vậy, bệnh nhân còn bị vỡ thành bụng, thoát vị ruột dưới da, dập vỡ gan và xuất huyết trong bụng, gãy hở xương bánh chè trái.

Ảnh CT 160 lát sọ não: Bệnh nhân bị tụ máu ngoài màng cứng.

Ngay lập tức, 5 chuyên khoa (khoa Cấp Cứu, khoa Ngoại Tổng Quát, khoa Ngoại Thần Kinh, khoa Ngoại Cơ Xương Khớp và khoa Răng Hàm Mặt) được huy động để hội chẩn và tư vấn thân nhân, nhằm phẫu thuật khẩn cấp cứu sống bệnh nhân. Trong vòng chưa đến 25 phút, bệnh nhân đã được chuyển đến phòng phẫu thuật.

Bệnh nhân được tích cực hồi sức, gây mê nội khí quản. Sau đó, các bác sĩ Ngoại Thần kinh tiến hành mở sọ lấy máu tụ ngoài màng cứng, cầm máu não.

Các bác sĩ Ngoại Tổng Quát mở bụng thám sát khâu gan cầm máu. Các bác sĩ khoa Ngoại Cơ Xương Khớp cắt lọc các vết thương và xử lý vùng gãy hở xương bánh chè trái.

Để tiến hành thành công ca phẫu thuật phức tạp dài 4 tiếng đồng hồ này, ekip các bác sĩ Gây Mê Hồi Sức, Ngoại Cơ Xương Khớp, Ngoại Tổng Quát và Ngoại Thần Kinh đã hết sức tập trung và phối hợp với nhau chặt chẽ. Trong quá trình phẫu thuật và hồi sức, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu và 2 đơn vị huyết tương. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và hồi phục tốt.

Từ khi được triển khai tại BV Xuyên Á, quy trình báo động đỏ đã góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian cấp cứu. Trung Tâm Cấp Cứu 115 BV Xuyên Á, các khoa lâm sàng và cận lâm sàng luôn phối hợp chặt chẽ với nhau. Việc khởi động quy trình báo động đỏ ngay từ hiện trường tai nạn đã đem lại thành công ngoạn mục, tận dụng “thời gian vàng” trong cấp cứu để cứu chữa người bệnh một cách nhanh chóng.

Cứu sống bệnh nhân tai nạn giao thông đối mặt với 'thần chết'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang