Chile huỷ hội nghị APEC vào phút cuối vì biểu tình lan rộng

Thứ Tư, 30/10/2019 22:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-10, Reuters đưa tin chính quyền Chile đã rút lại việc đăng cai hội nghị thương mại của diễn đàn kinh tế APEC vào tháng 11 tới cũng như hội nghị chống biến đổi khí hậu COP25 dự kiến tổ chức vào tháng 12 sau khi biểu tình biến thành bạo động không giảm.

Tổng thống nước này - Sebastian Pinera đã chính thức đưa ra thông báo trên.

APEC là một hội nghị thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế với sự góp mặt của lãnh đạo 20 quốc gia trên Thế giới bao gồm chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào 2 ngày 16 và 17-11 tới, còn chương trình của hội nghị COP25 kéo dài trong khoảng thời gian từ 2 đến 13-12.

“Đây là một quyết định rất khó khăn, một quyết định khiến chúng tôi rất đau khổ bởi vì chúng tôi hoàn toàn hiểu tầm quan trọng của hai sự kiện này đối với Chile cũng như toàn thể thế giới” – thông cáo của tổng thống Chile nhấn mạnh.

Tổng thống Chile -Sebastian Pinera  - Ảnh: Reuters

Người dân Chile những tháng qua biểu tình liên tục, biến thành bạo động trên toàn quốc khiến 18 người chết, 7000 người bị bắt, hoạt động kinh doanh ở nước này thiệt hại đến 1,4 tỷ USD còn hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Santiago bị phá huỷ với thiệt hại ước chừng 400 triệu USD. Người dân phản đối tình trạng bất bình đẳng trong xã hội, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao.

Bất chấp những giải pháp nhân nhượng của chính phủ như đề ra biện pháp nâng và đảm bảo mức lương tối thiểu hay nâng lương hưu, những người biểu tình vẫn chưa nguôi.

Chưa rõ sau khi Chile huỷ, APEC năm nay sẽ được tổ chức ở đâu. Cộng đồng quốc tế đang chú tâm vào sự kiện này khi có khả năng bên lề hội nghị, hai ông Trump – Tập sẽ gặp nhau để ký kết một thoả thuận thương mại giữa Mỹ - Trung sau thời gian dài hai nước chiến tranh thương mại đan xen với những cuộc đàm phán.

Chile công bố các biện pháp an dân nhằm giảm bạo động chết người
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang