Úc:

Bất ngờ với vụ hợp nhất của hai “đại gia” truyền thông Nine và Fairfax

Thứ Năm, 26/07/2018 11:14  | Minh Phương

|

(CAO) Làng báo thế giới khá bất ngờ khi hay tin hai tập đoàn truyền thông khổng lồ của Úc là Nine Entertainment và Fairfax vừa đồng ý hợp nhất, tạo ra “tập đoàn truyền thông tích hợp lớn nhất” nước này.

BBC hôm 26-7 đưa tin thỏa thuận trị giá 4 tỷ đôla Úc (3 tỷ USD) này trao cho Nine Entertainment 51,1% cổ phần. Doanh nghiệp mới sẽ được gọi là Nine.

Vẫn biết Úc là thị trường có tỷ lệ hợp nhất các cơ quan truyền thông rất cao, nhưng việc bỗng dưng mất cái tên Fairfax xuất hiện từ năm 1841 khiến nhiều người thấy nao lòng.

Thỏa thuận kết hợp mạng truyền hình của Nine, thuộc hàng lớn nhất Úc, và tập đoàn Fairfax đang sở hữu các thương hiệu báo chí nổi tiếng như The Sydney Morning Herald, Melbourne's The Age và The Australian Financial Review.

Nó cũng gồm nhiều đài phát thanh và tài sản kỹ thuật số của Fairfax, như các website tin tức ở những thành phố khác và quyền sở hữu danh sách các tên miền kinh doanh.

Fairfax sở hữu các thương hiệu truyền thông Austarlian Financial Review và The Sydney Morning Herald/ - Ảnh: BBC

Nhân viên hiện nay và trước kia của Fairfax cùng nhiều người khác đang thể hiện nỗi buồn về thỏa thuận này.

Hai công ty nói vụ sáp nhập sẽ tạo ra ít nhất 50 triệu đôla Úc tiền tiết kiệm chi phí trong 2 năm. Họ không nói liệu điều này đã tính đến những mất mát việc làm hay chưa.

Thỏa thuận này còn cần được các cổ đông và những nhà điều phối thị trường thông qua, nhưng nó được cho là sẽ hoàn tất không vướng mắc gì vào cuối năm.

Giống như nhiều cơ quan truyền thông khác trên khắp thế giới, Fairfax đã phải vật lộn với tình hình tài chính trong những năm gần đây do các nguồn thu giảm. Hội đồng quản trị của nó đã kêu gọi các nhà đầu tư chấp nhận thỏa thuận, lập luận rằng nó tạo ra “ giá trị hấp dẫn” cho các cổ đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang