Hy Lạp:

Cổ đông và chủ nợ phải gánh chi phí thua lỗ của ngân hàng phá sản

Thứ Năm, 23/07/2015 09:56  | Lê Linh

|

(CAO) Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 23-7 (giờ địa phương), sau cuộc thảo luận nước rút, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua gói cải cách thứ hai để có thể mở đường cho cuộc đàm phán về gói giải cứu thứ ba của Liên minh châu Âu (EU) trị giá 86 tỷ euro dự kiến bắt đầu từ ngày 24-7.

Nếu đàm phán về gói giải cứu có thể kết thúc trong nửa đầu tháng 8-2015, Hy Lạp sẽ có tiền để thanh toán khoản nợ đến hạn 3,2 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 20-8.

Người biểu tình cầm biểu ngữ phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng bên ngoài tòa nhà Quốc hội Hy Lạp ở Athens - Ảnh: Reuters

Hãng tin BBC cho biết nội dung của gói cải cách thứ hai gồm:

- Thông qua một bộ luật tố tụng dân sự nhằm thúc đẩy các vụ án được xét xử nhanh.

- Thông qua một chỉ thị của EU về củng cố các ngân hàng và bảo vệ các khoản tiền gửi dưới 100.000 euro của những người gửi tiết kiệm.

- Giới thiệu các quy định bắt buộc các cổ đông và các chủ nợ (chứ không phải người đóng thuế) phải gánh chịu chi phí thua lỗ của một ngân hàng bị phá sản.

Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát bên ngoài tòa nhà Quốc hội Hy Lạp ở Athens - Ảnh: Getty Images

Tối 22-7, khoảng 6.000 người biểu tình đã tập trung tại quảng trường Syntagma nằm bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Athens để phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Cũng trong ngày 22-7, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã bơm 900 triệu euro cho các ngân hàng Hy Lạp thông qua chương trình hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp (ELA), nâng tổng số nợ của Hy Lạp thông qua ELA lên hơn 90 tỷ euro.

Bình luận (0)

Lên đầu trang