Hôm nay cử tri đoàn bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ

Thứ Hai, 14/12/2020 14:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-12, Reuters đưa tin cử tri đoàn tập hợp đại cử tri từ 50 bang của Mỹ sẽ nhóm họp, xác nhận chiến thắng của tổng thổng Mỹ đắc cử Joe Biden.

Theo đó, các đại cử tri sẽ tập trung tại thủ phủ của các bang trên khắp nước Mỹ để chính thức bỏ phiếu bầu cho ông Joe Biden làm tổng thống tiếp theo của Mỹ dựa trên kết quả bầu phổ thông vào hôm 3-11.

Các cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri năm nay có ý nghĩa to lớn và được chú ý nhiều hơn do sự công kích chưa từng có của tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đối với tiến trình dân chủ của quốc gia.

Sau ngày bầu cử 3-11, Trump và đội ngũ liên tục cáo buộc bầu cử gian lận và tiến hành hàng loạt hành động pháp lý, khởi kiện ở các cấp từ tiểu bang, liên bang đến Toà án tối cao đòi lật ngược kết quả bầu cử.

Trump đã gây áp lực buộc các quan chức nhà nước ở các bang phải công bố kết quả bầu cử và tuyên bố ông là người chiến thắng thay vì Biden.

Tại Mỹ, một ứng cử viên trở thành tổng thống không phải bằng cách giành được đa số phiếu phổ thông trên toàn quốc mà thông qua hệ thống Đại cử tri đoàn, phân bổ số phiếu đại cử tri cho 50 tiểu bang và Đặc khu Columbia (nơi có thủ đô Washington D.C) phần lớn dựa trên dân số của họ.

Kết quả bầu cử cho thấy Biden, cựu phó tổng thống của đảng Dân chủ, đã giành được 306 trong tổng số 538 phiếu đại cử tri hiện có - vượt qua mức 270 cần thiết để trở thành tổng thống Mỹ.

Hôm 14-12 cử tri đoàn sẽ nhóm họp xác nhận chiến thắng của Biden

Trong khi đó tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump, một đảng viên đảng Cộng hòa nhận được 232 phiếu đại cử tri.

Ở thủ phủ các bang như Lansing, Michigan; Harrisburg, Pennsylvania và Atlanta, Georgia, các đại cử tri thường là những người trung thành với đảng của mình sẽ tập hợp lại để chính thức bỏ phiếu.

Mặc dù đôi khi có một số đại cử tri “bất hảo” bỏ phiếu cho người khác chứ không phải cho người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông của bang họ (theo nguyên tắc Được ăn cả), nhưng phần lớn đều bỏ phiếu theo kết quả của bang họ và các quan chức không mong đợi điều gì xảy ra đột biến vào ngày 14-11.

Trump đã kêu gọi các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa chỉ định đại cử tri của riêng họ, về cơ bản là phớt lờ ý chí của cử tri. Các nhà lập pháp tiểu bang đã bác bỏ ý kiến ​​này.

Các phiếu bầu vào ngày 14-12 của cử tri đoàn sẽ được gửi đến Quốc hội để chính thức được kiểm đếm vào ngày 6 tháng 1, giai đoạn cuối cùng của quy trình bầu cử phức tạp của Mỹ.

Trump cho biết vào cuối tháng trước, ông sẽ rời Nhà Trắng nếu cử tri đoàn bỏ phiếu cho Biden, nhưng kể từ đó Trump cũng đã gây sức ép với chiến dịch chưa từng có của mình nhằm lật ngược kết quả bầu cử.

Hôm 11-12 (giờ địa phương), Tòa án Tối cao Mỹ đã bác đơn kiện của bang Texas nhằm tìm cách làm mất hiệu lực kết quả ở 4 bang chiến trường mà Biden đã chiến thắng.

Khi cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn hoàn tất, trò chơi còn lại duy nhất của Trump sẽ là thuyết phục Quốc hội không xác nhận việc kiểm phiếu vào ngày 6 tháng 1.

Luật liên bang cho phép các nhà lập pháp cá nhân thách thức các phiếu đại cử tri của các bang, điều này khiến cả Hạ viện và Thượng viện tranh luận về những phản đối trước khi biểu quyết xem có nên duy trì chúng hay không. 

Mo Brooks, một nghị sĩ đảng Cộng hòa bảo thủ, đã thề sẽ đưa ra các thách thức khi Quốc hội xem xét lại cuộc bỏ phiếu vào tháng tới, mặc dù gần như chắc chắn cả hai viện Quốc hội sẽ bác bỏ nỗ lực của ông. Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, trong khi một số đảng viên Cộng hòa ôn hòa tại Thượng viện đã công khai chấp nhận chiến thắng của Biden.

Năm 2016, Trump thắng nhờ giành được đa số phiếu đại cử tri đoàn dù thua ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton gần 3 triệu phiếu bầu phổ thông.

Trump: Sẽ rời Nhà trắng nếu Biden thắng trong bỏ phiếu cử tri đoàn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang