Mỹ oanh tạc bệnh viện Kunduz tại Afganistan

Chủ Nhật, 04/10/2015 16:45  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Báo chí Đức và Pháp cùng thông báo vào chiều ngày 03-10-2015, máy bay Mỹ đã oanh tạc bệnh viện tại Kunduz khiến cho 19 người chết và 37 người bị thương. 

Trong số 19 người chết có 12 nhân viên y tế và bác sĩ điều trị, 7 người bệnh nhân (trong số bệnh nhân tử thương có 3 trẻ em đang được điều trị). Bệnh viện do tổ chức Pháp "Médecins sans Frontières" (MSF) quyên góp và điều trị.

Trong thời điểm bị oanh tạc bệnh viện đang có 105 bệnh nhân, cùng với thân nhân, và 80 nhân viên y tế, điều dưỡng.

Phát ngôn viên của Taliban, ông Sabiullah Mudschahid, tuyên bố là không có một người nào của Taliban đang được điều trị trong bệnh viện.

Bệnh viện cháy rực dưới làn bom. Ảnh AFP

Tổ chức "Bác sĩ không biên giới" MSF cũng tố cáo là địa điểm của bệnh viện đã được công bố cho mọi quân đội tham chiến, lần cuối cùng công bố là ngày 29-09-2015, vì thế địa điểm của bệnh viện phải được quân đội Mỹ biết đến. Đây là bệnh viện lớn nhất tại phía Bắc của Afganistan có khả năng chữa trị những người bị thương nặng.

Người phụ trách tổ chức MSF tại Afganistan tố cáo là máy bay Mỹ đã oanh tạc nhiều lần ngay xuống bệnh viện, cuộc oanh tạc rất chính xác ngay tại bệnh viện kéo dài hơn 45 phút. Bệnh nhân chết cháy ngay trên giường bệnh và bác sĩ, y tá đều chết khi đang làm việc.

Các bác sĩ và nhân viên của tổ chức nhân đạo "Bác sĩ không biên giới Médecins sans Frontières" (MSF)" làm việc trong những điều kiện thiếu thốn và đơn giản tại Afganistan

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ tuyên bố tỏ lòng chia buồn với gia đình người bị giết hại, nhưng không hề có một câu nói nào nhận trách nhiệm về cuộc oanh tạc bệnh viện. Theo thông báo của sở chỉ huy quân đội Mỹ tại Kabul thì một đạo quân đặc biệt của quân đội Mỹ và quân lính Afganistan đang hoạt động gần bệnh viện và chính họ đã kêu gọi sự hỗ trợ của không quân Mỹ. Giới ngoại giao Mỹ tại Kabul cũng cho rằng, đây chỉ là một "tai nạn".

Một phần của bệnh viện bị bom tiêu hủy- Ảnh: AFP

Liên Hiệp Quốc không tin vào lời phát biểu của Lầu Năm góc khi cho rằng cuộc oanh tạc chỉ là một sự nhầm lẫn và cho rằng vụ không kích này là không thể tha thứ và xin lỗi, đồng thời đòi hỏi một cuộc điều tra về "tội ác chiến tranh".

Tổ chức Médecins sans Frontières" (MSF) MSF phản đối kịch liệt của oanh tạc của quân đội Mỹ, ông Meinie Nicolai, chủ tịch tổ chức MSF tuyên bố "Cuộc tấn công này là một sự xâm phạm ghê tởm và nặng nề vào luật pháp nhân đạo quốc tế. Chúng tôi sẽ không đơn giản chấp nhận là tổn thất khủng khiếp về sinh mạng chỉ là một sự "thiệt hại liên quan" như phía Mỹ đã tuyên bố."

Cổng vào bệnh viện của tổ chức Pháp "Médecins sans Frontières MSF" tại Kunduz, Afganistan
394 người bị thương đã được cứu chữa tại bệnh viện của tổ chức "Bác sĩ không biên giới Médecins sans Frontières" (MSF)

Bình luận (0)

Lên đầu trang