Singapore mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 tuần tra Biển Đông

Thứ Năm, 07/03/2019 15:14  | Anh Duy

|

(CAO) ​Dàn máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất, được nhận định là “đỉnh cao công nghệ” của máy bay chiến đấu sắp được Singapore, đồng minh của Washington ở khu vực Đông Nam Á đặt mua hàng loạt chiếc để… tuần tra Biển Đông.

CNN hôm 7-3, đưa tin Singapore đang muốn trở thành quốc gia thứ 4 là đồng minh của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương sở hữu F-35 để dùng tuần tra Biển Đông, động thái có thể khiến chính quyền Trung Quốc lo lắng.

Trong một bài phát biểu trước Quốc hội Singapore vào tuần trước, Bộ trưởng quốc phòng Ng Eng Hen của nước này thông báo kế hoạch mua đến 12 chiếc F-35 của Mỹ. Gói thầu mua thiết bị này phải được Quốc hội Mỹ thông qua, nhưng ông Ng Eng Hen cho biết cả chính quyền Trump và Lầu Năm Góc đều hoan nghênh ý định này.

Một chiếc F-35 đậu trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh năm 2018 - Ảnh: Getty

Bộ trưởng quốc phòng Singapore trình bày trước Quốc hội rằng: “Các lực lượng vũ trang thế hệ tiếp theo của Singapore sẽ trở nên uy lực hơn trong tất cả các lĩnh vực (lục quân, không quân, hải quân…)”.

Phát biểu này cho thấy quốc đảo nhỏ bé nhưng thịnh vượng này đã hoạch định các thiết bị quân sự phải có trong kho vũ khí đến năm 2030 để gia tăng năng lực quốc phòng.

Singapore có vị trí nằm sát rìa phía tây trông ra Biển Đông. Các nhà phân tích cho rằng quyết định mua F-35 cho thấy sự quan ngại gia tăng của quốc gia này đối với tham vọng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

CNN dẫn lời Carl Schuster – Cựu giám đốc bộ phận tình báp của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ nhận định: “Singapore có thể đã không tin vào sự đảm bảo của Trung Quốc rằng các yêu sách trên Biển Đông của Bắc Kinh là vô hại, rằng Trung Quốc không có ý định quân sự hoá dẫn đến tham vọng kiểm soát đường giao dịch thương mại bằng đường biển và đường không”.

Một chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-35 bay trên biển Hoa Đông tháng 10-2018 - Ảnh: CNN

Các chuyên gia cũng nhận định việc Singapore mua dàn F-35 là để đồng bộ hoá “phần cứng” là thiết bị quân sự để diễn tập cùng Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực.

Khi có F-35, Singapore sẽ tham gia cùng các đồng minh của Mỹ như Úc, Nhật, Hàn Quốc tiến hành các cuộc tuần tra, diễn tập ở khu vực Thái Bình Dương.

Mỹ cũng có dàn F-35 hiện diện tại các căn cứ ở Nhật và chúng có thể cùng dàn tàu chiến Hải quân đi qua khu vực này. Thậm chí Anh, một nước ở xa khu vực vào đầu năm nay cũng tuyên bố sẽ gửi một tàu sân bay với dàn F-35 trên đó đến tuần tra ở khu vực này vào năm 2020.

Các chiến đấu cơ F-15 của Singapore trong tiết mục trình diễn vào ngày quốc khánh năm 2018. Đảo quốc này dự định nâng cấp lên F-35 trong thời gian tới - Ảnh: Getty

Việc Singapore mua F-35 có thể khiến Bắc Kinh “nóng mặt”. CNN dẫn lời Timothy Heath – một chuyên gia phân tích quốc phòng cấp cao tại RAND Corp cho rằng: “Bắc Kinh sẽ xem đây là bằng chứng tiến triển cho thấy nhu cầu về sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vẫn còn rất mạnh”.

Cũng theo chuyên gia Timothy Heath, sự hiện diện của các đồng minh của Mỹ với dàn F-35 hùng hậu là thông điệp cảnh báo đến Trung Quốc cần cẩn trọng trong hành vi của mình ở Biển Đông và biển Hoa Đông vì “mạng lưới nối kết của không quân các nước có sự triển khai của F-35 sẽ mở rộng khả năng quân sự của họ khi có thể làm việc cùng nhau, biến thành một liên quân nếu cần thiết”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang