Biên giới với Nga thành “tuyến đầu” mới chống dịch của Trung Quốc

Thứ Hai, 13/04/2020 15:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Đường biên giới nằm ở phía đông bắc Trung Quốc giáp với Nga nay đang trở thành một “tuyến đầu” mới trong cuộc chiến ngăn đà lan của dịch coronavirus chủng mới (nCoV).

6 tuần qua Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm nCoV tăng đột biến mỗi ngày, trong đó 90% nhiễm bệnh khi trở về từ vùng dịch ở nước ngoài.

Bắc Kinh từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào giữa tháng 12-2019 đã tiến hành các biện pháp phong toả, dập dịch, bước đầu thành công khi ngăn được đà lây từ những ca nhiễm trong nước. Giờ đây cuộc chiến chống dịch ở nước này quay sang đối phó với những ca nhiễm nhập khẩu, một “làn sóng” lan truyền Covid-19 thứ 2 từ những người từ nước ngoài trở về.

Chỉ tính riêng ngày 12-4, có tổng số 108 ca nhiễm nCoV mới được báo cáo ở Đại lục, tăng từ 99 ca của một ngày trước đó. Đây là ngày ghi nhận số ca nhiễm cao nhất ở nước này kể từ ngày 5-3.

Người dân đeo khẩu trang đi trên đường phố ở thị xã Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang sát biên giới Nga - Ảnh: Reuters

Các ca nhiễm nhập khẩu tăng ở mức kỷ lục lên 98 ca. Phân nửa trong số đó là những người có quốc tịch Trung Quốc, trở về từ vùng Viễn Đông của nước Nga, nơi có thành phố Vladivostok. Những người này nhập cảnh vào tỉnh Hắc Long Giang.

Đến nay Trung Quốc đã cho đóng cửa các đường biên, chỉ nhận công dân trở về. Từ Nga người dân chỉ còn lựa chọn đi bằng đường bộ để nhập cảnh vì các chuyến bay đã bị huỷ giữa hai nước trừ trường hợp di tản.

Tại thị xã Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang giáp với Nga, giới chức nơi đây đang siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh bao gồm lệnh hạn chế di chuyển và cấm tụ tập đông người. Các thành phố dọc biên giới với Nga cũng thắt chặt kiểm soát. Tại Tuy Phân Hà và thành phố Cáp Nhĩ Tân – thủ phủ của tỉnh áp dụng biện pháp cách ly đến 28 ngày đối với những người từ nước ngoài trở về đồng thời xét nghiệm nCoV cho họ.

Trước đó vào ngày 10-4, trên chuyến bay cuả hãng Aeroflot số hiệu SU208 từ Moscow (Nga) trở về Thượng Hải có đến 60 người cho xét nghiệm dương tính với nCoV.

Những cư dân ở Tuy Phân Hà, theo Reuters nay nhiều người đã rời thị xã vì sợ lây nhiễm, tuy nhiên những người khác vẫn đang đặt niềm tin vào khả năng ứng phó với dịch bệnh của chính quyền.

Reuters dẫn lời Zhao Wei– một cư dân ở Tuy Phân Hà chia sẻ: “Tôi thấy mình không cần phải lo. Nếu đó là một ca nhiễm nội địa, tôi có thể bị nhiễm. Nhưng giờ tất cả ca nhiễm đều từ bên kia biên giới trở về. Họ đều đã được chuyển đi cách ly”.

Thế giới lo sốt vó vì Covid-19, Thuỵ Điển vẫn “bình chân” không giãn cách
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang