Campuchia phong toả thủ đô Phnom Penh vì Covid-19

Thứ Năm, 15/04/2021 12:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-4, AFP dẫn lời Thủ tướng Campuchia - Hun Sen cảnh báo nước này đang "đứng trước bờ vực chết chóc" trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ở khắp các tỉnh, thành đang tăng vọt. 

Tình hình nghiêm trọng buộc giới chức phải tiến hành phong toả toàn bộ thủ đô Phnom Penh và một thành phố gần đó.

Vương quốc ở Đông Nam Á đã chứng kiến ​​số ca nhiễm Covid-19 gia tăng kể từ tháng 2 khi một ổ dịch cộng đồng lần đầu tiên được phát hiện trong cộng đồng người Trung Quốc sống ở nước này.

Các nhà chức trách tuần trước cho biết các bệnh viện ở Phnom Penh đã hết giường và họ đã chuyển trường học và các trung tâm tiệc cưới thành các trung tâm điều trị dã chiến trong khi thủ tướng Hun Sen đe dọa bỏ tù những người vi phạm các biện pháp cách ly.

Phnom Penh và thành phố lân cận Ta Khmau đã bị phong toả hoàn toàn trong hai tuần để hạn chế sự lây lan.

"Xin người dân hãy cùng nỗ lực để chấm dứt sự kiện nguy hiểm này" - Thủ tướng Hun Sen cam kết trong một bài phát biểu được ghi lại được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước vào tối 14-4.

"Chúng ta đang trên bờ vực của cái chết rồi. Nếu chúng ta không chung tay góp sức, chúng ta sẽ đâm đầu vào cái chết thực sự" – ông Hun Sen cảnh báo.

Cảnh sát lập chốt kiểm soát Covid-19 ở thủ đô Phnom Penh - Ảnh: AFP

Con số công bố mới nhất của Campuchia cho thấy số ca nhiễm Covid-19 đã vượt qua mốc 4.800 người. Chỉ trong ngày 14-4 thêm 300 trường hợp đã được phát hiện. Số ca tử vong đến nay là 35. 

Người dân Phnom Penh và Ta Khmau hiện bị cấm rời khỏi nhà trong hai tuần ngoại trừ việc đến bệnh viện hoặc mua thuốc, trong khi chỉ có hai thành viên trong gia đình được phép ra ngoài mua thực phẩm.

Vào sáng 15-4, cảnh sát đã chặn những người lái xe ô tô đi qua một trạm kiểm soát được thiết lập ở ranh giới giữa hai thành phố Phnom Penh và Ta Khmau với những người dân xuất trình thẻ căn cước của họ để hy vọng được đi qua.

Các chốt chặn cũng được dựng lên xung quanh Đại lộ Norodom, đại lộ chính xung quanh Tượng đài Độc lập để ngăn cản người dân đi lại.

Một người bán hàng rong ở Campuchia được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 - Ảnh: Phnom Penh Post

Mặc dù vương quốc này đã cải thiện lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong thập kỷ qua, nhưng cơ sở hạ tầng - đặc biệt là ở các vùng nông thôn vẫn còn nghèo nàn, thiếu dịch vụ và bác sĩ có trình độ.

Trước khi sự bùng phát dịch trong cộng đồng được phát hiện vào tháng 2, số lượng ca Covid-19 của Campuchia tương đối thấp hơn so với các nước láng giềng trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang