Đài Loan trở thành nơi đầu tiên ở Châu Á công nhận hôn nhân đồng giới

Thứ Sáu, 17/05/2019 13:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-5, Reuters đưa tin cơ quan lập pháp của Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức bỏ phiếu hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới, trở thành nơi đầu tiên ở Châu Á công nhận việc này.

Hàng ngàn người dân đã tập trung trước trụ sở cơ quan lập pháp ở Đài Bắc để ủng hộ và ăn mừng quyết định này trong bối cảnh vẫn còn nhiều quan điểm trái ngược về vấn nạn bất bình đẳng trong hôn nhân.

Theo đó các nhà lập pháp thuộc đảng Dân Tiến (DPP) chiếm đa số ghế đã ủng hộ dự luật với kết quả bỏ phiếu thông qua ở tỉ lệ 66 phiếu thuận, 27 phiếu chống, dù việc làm này được đánh giá là sẽ làm “phức tạp” thêm khả năng bà Thái Anh Văn được bầu lại nhiệm kỳ 2 với tư cách người đứng đầu Đài Loan, vì lo sợ những công dân có tư tưởng bảo thủ có thể phật lòng sau quyết định này.

Dự luật được thông qua cho phép các cặp đôi kết hôn đồng giới (đồng tính nam và đồng tính nữ) được luật pháp bảo vệ với những quyền lợi và nghĩa vụ tương tự những cặp đôi kết hôn dị tính (nam – nữ).

Những người ủng hộ hôn nhân đồng giới theo dõi phiên bỏ phiếu thông qua dự luật ngày 17-5 tại Đài Bắc - Ảnh: Reuters

Dự luật này sẽ trở thành luật chính thức khi bà Thái Anh Văn đặt bút ký. Bà Thái Anh Văn đã viết trên Twitter chúc mừng ngày trọng đại này: “Hôm nay, chúng ta đã có một cơ hội để tạo nên lịch sử và cho thế giới thấy rằng những giá trị tiến bộ có thể bắt rễ trong cộng đồng ở Đông Á".

Dù nhiều người tỏ ra hào hứng nhưng đây quả thực là một thách thức cho bà Thái Anh Văn vì đi ngược với kết quả trưng cầu dân ý trước đó.

Cuối năm ngoái, các cử tri tại Đài Loan trong cuộc trưng cầu dân ý về việc có chấp nhận hôn nhân đồng giới hay không, với số đông đã bỏ phiếu không đồng thuận.

Biển dù tại Đài Bắc. Bất chấp mưa lớn nhiều người ủng hộ hôn nhân đồng giới vẫn theo dõi phiên bỏ phiếu bên ngoài cơ quan lập pháp, sau đó vỡ oà trước kết quả - Ảnh: Reuters

John Wu– một nhà lập pháp đến từ đảng đối lập với DPP – Quốc dân đảng đã cật vấn: “Làm sao chúng ta lại có thể bác bỏ kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, vốn qua đó thể hiện ý chí của người dân?”.

Các nhóm bảo thủ cũng phản đối hôn nhân đồng giới, cho rằng việc làm này không tôn trọng ý chí của người dân (thể hiện qua cuộc trưng cầu năm ngoái). 

Bình luận (0)

Lên đầu trang