Đầu năm, chủ tịch Tập Cận Bình đe nẹt Trump

Thứ Hai, 02/01/2017 00:29  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 31-12, trong thông điệp phát đi vào đêm giao thừa, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không cho phép bất cứ ai “cằn nhằn” về chủ quyền lãnh thổ và quyền tự do hàng hải của nước mình.

Trong khi đó, quan chức cấp cao của Trung Quốc phụ trách vấn đề Đài Loan phát đi cảnh báo về một cuộc khủng hoảng đang chờ đợi vào năm 2017.

Reuters đưa tin cảnh báo của ông Tập được đưa ra khi thời gian gần đây, Bắc Kinh thúc đẩy yêu sách đòi chủ quyền phi pháp trên Biển Đông qua yêu sách “đường chín đoạn” với việc bồi lấp, xây các đảo nhân tạo trên nền các bãi đá ngầm nước này cưỡng chiếm ở Biển Đông.

Phát biểu trên truyền hình, ông Tập nhấn mạnh: “Chúng tôi tuân thủ việc phát triển trong hòa bình nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên biển và các lợi ích của mình”.

Rồi ông đe rằng: “Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai cằn nhằn (về chủ quyền) của chúng tôi”.

Ông Tập không đề cập trực tiếp đến Đài Loan, tuy nhiên Zhang Zhijun – người đứng đầu cơ quan đề ra chính sách của Trung Quốc đối với Đài Loan thì cảnh báo: “Nhìn về năm 2017 phía trước, tình hình ở eo biển Đài Loan đang diễn tiến phức tạp và nghiêm trọng, và sự phát triển của các mối quan hệ đang phải đối mặt với những yếu tố không chắc chắn và đầy rủi ro. Trung Quốc hy vọng người dân ở cả hai bên thể hiện sự quyết tâm và lòng can đảm. Đảm bảo phát triển hòa bình theo đúng hướng của mối quan hệ và hành động nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Hỉnh ảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên tấm pano, phía trước là đoàn lính diễu hành - Ảnh: Reuters

Từ khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lên cầm quyền, Bắc Kinh nghi ngờ Đài Bắc đang thúc đẩy tiến trình đòi độc lập cho vùng lãnh thổ này.

Với việc tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump hôm 2-12 điện đàm với bà Văn đã khiến Bắc Kinh “nóng mặt”. Thêm vào đó, Trump đòi Washington không cần khư khư tuân theo chính sách “một Trung Quốc”, tức xem Đài Loan là một phần lãnh thổ thuộc sự quản lý của Bắc Kinh, đã khiến quan hệ Mỹ - Trung rơi vào căng thẳng trong thời gian qua.

Thông điệp của ông Tập phát đi đầu năm, không cho phép ai “cằn nhằn” về chính sách chủ quyền của mình nhắm đến nhiều đối tượng, trong đó có các nước đang có tranh chấp ở Biển Đông, chính quyền Đài Bắc và cả ông Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang