Dịch vụ Uber bị dẹp thẳng tay sau các cuộc biểu tình bạo loạn

Thứ Sáu, 26/06/2015 10:24  | Thu Mai ( theo BBC)

|

(CAO) Hôm nay 26-6, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã ra lệnh cấm dịch vụ vận chuyển người giá rẻ bằng ô-tô có tên UberPoP.

UberPOP là ứng dụng điện thoại di động giúp khách hàng liên hệ với các tài xế nghiệp dư, chở khách với giá rẻ.

Ông Bernard Cazeneuve nói dịch vụ xe này hoạt động “trái phép” và ra lệnh cho cảnh sát và bên công tố buộc nó phải đóng cửa.

Thông báo của ông theo sau một ngày biểu tình xen lẫn bạo lực của các tài xế taxi. Những người biểu tình nói công ty Uber, trụ sở ở Mỹ, đang ăn cắp kế sinh nhai của họ.  

Biểu tình chống dịch vụ Uber tại Pháp - Ảnh: Reuters

Đến Pháp đúng ngày này, ca sĩ nhạc rock người Mỹ Courtney Cobain lãnh đủ khi xe taxi chở cô bị phục kích khi rời sân bay. Cô tung lên mạng twitter hình ảnh cửa sổ xe của cô bị trứng ném bắn tung toé và cảm ơn hai người đi xe máy đã cứu mình.

Các xa lộ chính quanh Paris bị phong toả và những người biểu tình đốt vỏ xe suốt cả ngày. Nhiều rào chắn cũng xuất hiện quanh Marseille và Aix-en-Provence ở đông nam nước Pháp.

Nhà chức trách sân bay Charles de Gaulle ở thủ đô cảnh báo hành khách đi lại bằng xe tải, nói “việc đi lại bằng đường bộ hoàn toàn bị chặn.” Một số lữ khách phải đi bộ dọc bên đường dành cho xe máy để tới sân bay.

Phải mất hàng ngàn euro mới được cấp giấy lái xe, cánh tài xế taxi Pháp nói thu nhập của họ bị cắt giảm một cách bất công vì UberPOP. Những tài xế có giấy phép ở Pháp mất từ 30% đến 40% thu nhập trong hai năm của họ vì tốc độ tăng trưởng của UberPOP. 

Uber đối mặt với những vấn đề tương tự ở các thành phố trên khắp thế giới, với sự phản đối hoàn toàn từ phía các tài xế taxi. Nhưng những người biểu tình cũng bị chỉ trích đã chậm chạp trong việc ứng dụng công nghệ định vị dựa vào app vốn là bí quyết thành công của Uber.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang