Hàn Quốc: Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hoá hoàn toàn

Chủ Nhật, 27/05/2018 12:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-5, Reuters dẫn lời tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một lần nữa nhắc lại cam kết sẽ “phi hạt nhân hoá hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên và đã lên kế hoạch cho cuộc một cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó tại Washington, ông Trump đã phát đi tín hiệu cho thấy Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc gặp với ông Kim sắp tới dù trước đó chính ông đã gửi thư cho ông Kim tuyên bố huỷ.

Hôm qua 26-5, ông Moon và ông Kim đã bất ngờ gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Trở về Seoul, ông Moon thông báo thượng đỉnh Mỹ - Triều có khả năng sẽ diễn ra: “Chủ tịch Kim và tôi đã đồng ý rằng thượng đỉnh diễn ra hôm 12-6 nên được tổ chức một cách thành công, đồng thời nhiệm vụ của chúng tôi nhằm phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo cũng như thiết lập một chế độ hoà bình vĩnh viễn không nên dừng lại”.

Trong khi đó hãng thông tấn Triều Tiên – KCNA cho biết ông Kim đã nhiều lần nhấn mạnh “ý chí kiên định” về việc tiến hành cuộc gặp với ông Trump.

Liên Triều cũng nhất trí kế hoạch thiết lập các kênh đàm phán cấp cao và lãnh đạo hai nước (Kim – Moon) sẽ thường xuyên gặp mặt trong thời gian tới.

Ông Kim và ông Moon bất ngờ gặp nhau vào ngày 26-5 - Ảnh: Reuters

Nỗ lực ngoại giao phía sau hậu trường không mỏi mệt của tổng thống Moon Jae in đã đem đến kết quả. Hôm 26-5, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông vẫn mong đợi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào ngày 12-6 tới. Đồng thời cho biết quá trình chuẩn bị cho sự kiện này đang diễn ra rất tốt.

Một nhóm nhân viên của Nhà Trắng cũng đã đến Singapore vào cuối tuần này để chuẩn bị cho sự kiện sắp diễn ra.

Lý giải về cuộc gặp bất ngờ vào hôm 26-5 ở Bàn Môn Điếm, ông Moon cho rằng hai nhà lãnh đạo ý thức được việc gặp mặt trực tiếp sẽ tốt hơn là cả hai gọi cho nhau qua một cú điện thoại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang