Mỹ sắp trừng phạt các nước mua dầu của Iran, giá dầu tăng vọt

Thứ Hai, 22/04/2019 11:07  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 22-4, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ được dự báo sẽ đưa ra thông báo tất cả những cá nhân, tổ chức mua dầu từ Iran phải nhanh chóng chấm dứt hoạt động nhập khẩu hoặc sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Washington.

Thông báo này được dự báo sẽ ban hành trong ngày theo một nguồn thạo tin cho Reuters biết. Việc này khiến giá dầu thô tăng vọt 3% do tâm lý sợ nguồn cung khan hiếm.

Ngoài ra Mỹ sẽ rút lại các lệnh miễn trừ trừng phạt đối với một số nhà nhập khẩu dầu từ Iran được ban hành vào cuối năm ngoái.

Trước đó Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên lĩnh vực xuất khẩu dầu của Iran sau khi Trump đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân ký năm 2015. Tuy nhiên Mỹ cũng hoãn trừng phạt 8 nhà nhập khẩu dầu chính từ Iran, cho họ thời gian giảm dần việc mua dầu của nước này trong 6 tháng.

Mỹ sẽ chấm dứt chính sách hoãn trừng phạt các nước mua dầu từ Iran - Ảnh: Reuters

Nay tổng thống Trump muốn chấm dứt “ưu ái” này, ai làm ăn, mua dầu của Iran sẽ bị trừng phạt. 8 nhà nhập khẩu chính dầu từ Iran gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Hy Lạp.

Quyết định của Mỹ gây khó cho thị trường Châu Á khi Iran là nước nhập khẩu dầu chính của nhiều quốc gia trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang