Mỹ tố WHO phớt lờ cảnh báo nCoV từ phía Đài Loan

Thứ Sáu, 10/04/2020 16:16

|

(CAO) Theo AFP ngày 10-4 đưa tin, Mỹ tiếp tục cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), về việc tổ chức này phớt lờ các cảnh báo của Đài Loan về dịch nCoV.

Người đại diện phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9-4 cho biết: "Hành động của WHO cho thấy họ đặt chính trị lên trên cả y tế cộng đồng, điều mà đáng lẽ họ phải biết đâu là sự ưu tiên. Chính vì sự chậm trễ đã gây ra sự lãng phí thời gian và tăng thiệt hại về nhân mạng. Điều này thể hiện rõ trong thông báo hôm 14-1 của WHO cho rằng, không có dấu hiệu nCoV lây nhiễm từ người sang người".

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (trái) thăm căn cứ quân sự ở Đài Nam hôm 9-4 - Ảnh: AFP

Trong thông báo cũng nêu WHO có nhiều động thái quá bảo vệ Trung Quốc, và phớt lờ cảnh báo từ Đài Loan. Trước đó, ngày 31-12-2019, Đài Loan đã đưa ra cảnh báo dịch nCoV có khả năng lây từ người sang người. Đây là lý do tại sao Đài Loan kiểm soát tốt được dịch nCoV khi mà cho tới nay họ chỉ ghi nhận 382 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 6 người chết và 91 ca hồi phục. 

Trước đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 8-4 cáo buộc Đài Loan có những lời lẽ công kích không phù hợp, bao gồm cả phân biệt chủng tộc nhưng phía Đài Loan đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời yêu cầu ông Ghebreyesus phải giải thích và xin lỗi.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Getty Images

Trung Quốc từ trước tới nay luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang