Nga-Thổ đổ lỗi nhau bằng cuộc chiến truyền thông

Thứ Ba, 01/12/2015 11:11  | Anh Duy

|

(CAO) Khi căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ còn chưa hạ nhiệt sau vụ chiếc Su-24 bị bắn rơi, một cuộc chiến mới đang được phát động trên các báo, đài, mạng xã hội giữa hai nước nhằm tố cáo, bóc mẽ nhau để giành ủng hộ từ dư luận.

Bức ảnh con Erdogan ăn tối với IS

Hôm 26-11, đài RT (Nga) dẫn một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho rằng con trai đương kim tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan là Necmettin Bilal ăn tối tại một nhà hàng ở Istanbul với thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Dư luận sau đó râm ran suy đoán Bilal hợp tác cùng IS trực tiếp tham gia giao dịch buôn dầu lậu ở thị trường chợ đen.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã bóc mẽ sự thật về bức hình này. Trang tin aksam.com.tr khẳng định đây là bức hình chụp giữa con trai Erdogan với hai anh em ruột là chủ chuỗi cửa hàng nướng Ciğeris ở khu al-Fateh –Istanbul.

Necmettin Bilal là khách hàng thân thiết của cửa hàng món nướng này. Bức ảnh cũng được chụp vào thời điểm cách đây hơn 1 năm, vào tháng 3-2014, trước thềm cuộc bầu cử hội đồng địa phương của nước này vào ngày 30-3-2014.

Hai người đàn ông râu ria rậm rạp đứng cùng, bị tố là IS là hai anh em tên Ismail và Ali kenban. Trên mạng xã hội lan truyền cảnh họ chụp với hàng loạt chính khách, người nổi tiếng khi đến ăn ở nhà hàng.

Hiện đài RT (Nga) cũng như chính quyền Matxcơva chưa đưa ra phản ứng với việc lật tẩy này. 

Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (khoanh đen) được cho là ăn tối với các thủ lĩnh IS - Ảnh: RT
Tuy nhiên sau đó cư dân mạng bóc mẽ ra hai người đàn ông rậm râu chụp chung với con trai Erdogan là hai anh em chủ cửa hàng. 
Họ chụp với hàng loạt thực khác nổi tiếng đến ăn. 
Một trong hai người đàn ông (áo xanh) bị tố là thành viên IS đang...chế biến món ăn.

Putin tố Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi SU-24 vì buôn dầu với IS

Cuối ngày hôm qua 30-11 (giờ VN), phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh khí hậu tại Paris (COP21), tổng thống Nga Putin tố Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc Su-24 nhằm “bảo vệ tuyến đường mua bán dầu với IS”. Ông nhấn mạnh, việc bắn rơi máy bay là một “sai lầm lớn” của Ankara.

Trong khi đó, BBC dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau bằng chứng từ nguồn tin của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy máy bay Nga đã xâm nhập không phận Thổ. Washington giục hai bên đối thoại để giảm căng thẳng.

Nga bước đầu đã ban bố các biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Matxcơva là đối tác thương mại lớn thứ hai của nước này. Chưa rõ các biện pháp trừng phạt này sẽ tác động đến mức độ nào đối với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang