Nghi án tai nạn tàu hỏa tại Đài Loan do lỗi thiết kế

Thứ Sáu, 02/11/2018 22:08

|

(CAO) Theo ST ngày hôm nay 2-11 đưa tin, nhà sản xuất xe lửa Nhật Bản trong vụ tai nạn khiến 18 người chết tại Đài Loan đã tìm thấy lỗi kỹ thuật trong thiết kế.

Lỗi này có liên quan đến việc một tính năng an toàn sẽ tự động tắt nhưng không đưa ra thông báo cho hệ thống quản lý trung tâm.

 Ông Naoki Sato, một quan chức tại Nippon Sharyo (công ty thiết kế và sản xuất tàu hỏa Nhật) cho biết, cuộc điều tra của công ty về vụ tai nạn đã phát hiện một "lỗ hổng" trong bản thiết kế để kết nối hệ thống an toàn tàu hỏa (ATP) với hệ thống điều khiển trung tâm.

Hệ thống này cũng sẽ tự động điều khiển tàu phanh lại, khi thấy nó chạy vượt quá giới hạn tốc độ cho phép. Bảng thiết kế này đã được sử dụng trong 19 toa tàu được chế tạo cho Đài Loan, bao gồm cả chiếc xảy ra sự cố. Hiện ông cũng không biết bảng vẽ khắc phục lỗi này đã được làm lại để chuyển cho cơ quan đường sắt của Đài Loan hay chưa?

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở Đài Loan

Sự cố tàu hỏa xảy ra ở Yilan, phía đông bắc Đài Loan, khiến đoàn tàu bị trượt bánh khi đang ở tốc độ lên tới 149 km/h, gấp đôi tốc độ cho phép. Vụ việc khiến 18 người thiệt mạng và 187 người khác bị thương, đây cũng được xem là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất trong lịch sử tại Đài Loan.

Cục Đường sắt Đài Loan cho biết trong một tuyên bố, đã yêu cầu đại diện Nippon Sharyo giải thích chi tiết hơn và cho biết đang tiến hành điều tra xem 18 tòa tàu còn lại bị dính lỗi này có đang hoạt động hay không. Trước đó, người lái tàu xảy ra sự cố, You Zhen-zhong đã phải ra tòa vì tắt hệ thống kiểm soát tốc độ để tăng tốc  nhằm bù lại khoảng thời gian bị trễ trước đó. Khi đến khúc cua Zhen-zhong vẫn không giảm tốc, sau đó phanh gấp khiến tàu bị trật bánh gây ra thiệt hại lớn về nhân mạng.

Cổ phiếu của nhà sản xuất tàu Nippon Sharyo Ltd đã giảm 17%, xuống mức thấp trong 2 năm trở lại đây vì thông tin có lỗi trong bảng thiết kế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang