Trung Quốc khánh thành 3 trạm quan trắc khí hậu phi pháp ở Trường Sa

Thứ Năm, 01/11/2018 22:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-11, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin chính quyền Trung Quốc đã khánh thành các trạm quan trắc khí hậu trên ba đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trên nền các bãi đá ngầm cưỡng chiếm trái phép trên Biển Đông.

Theo đó 3 trạm quan trắc phi pháp này toạ lạc trên các đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam), nơi Bắc Kinh cưỡng chiếm, bồi đắp thành các đảo nhân tạo và xây dựng một số cơ sở quân sự và dân sự trên đó.

Theo SCMP, các trạm quan trắc này cũng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Lục Khảng trong một phát biểu hôm 1-11 cho biết các trạm này chủ yếu được dùng để đảm bảo an toàn hàng hải trên Biển Đông.

Ông Khảng ngang nhiên tuyên bố: “Các trạm quan trắc này sẽ cho phép Trung Quốc cung cấp tốt hơn các dịch vụ công cho đất nước trên khắp Biển Đông”.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết các trạm này được trang bị các thiết bị cơ bản để quan trắc trên mặt đất và không khí cũng như các radar khí hậu nhằm thu thập các chỉ dấu khí tượng trên khắp quần đảo Trường Sa và các vùng nước xung quanh.

Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam), nơi Trung Quốc xây đường băng và mới đây khánh thành trạm quan trắc khí hậu trái phép - Ảnh: AP

Dữ liệu được thu thập sẽ cung cấp cho việc dự báo thời tiết, cung cấp dự báo cho các tàu đánh cá và tàu thương mại khi đi quan khu vực này, theo CCTV.

Bên cạnh các trạm quan trắc, quân đội Trung Quốc cũng được triển khai trái phép tại đây với việc thiết đặt các radar quân sự, điều máy bay ném bom và chiến đấu cơ đến khu vực này.

Bắc Kinh còn thiết đặt hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không trên các đảo nhân tạo.

Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đang tiến hành quân sự hoá trên Biển Đông. Washington nhiều lần điều tàu chiến, máy bay tuần tra gần các bãi đá ngầm Bắc Kinh cưỡng chiếm trên Biển Đông để bảo vệ tự do hàng hải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang