Pháp có thủ tướng kế nhiệm trẻ nhất lịch sử hiện đại

Thứ Tư, 10/01/2024 07:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Pháp Macron hôm 9-1 đã chọn ông Gabriel Attal, 34 tuổi làm thủ tướng kế nhiệm trẻ nhất nước Pháp.

Ở tuổi 34, ông là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp hiện đại, còn trẻ hơn cả Laurent Fabius, 37 tuổi khi được François Mitterrand bổ nhiệm vào năm 1984.

Gabriel Attal, hiện là bộ trưởng giáo dục đang được công chúng trông chờ với nhiệm vụ lãnh đạo chính phủ Pháp tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu quan trọng vào tháng 6.

Sự thăng tiến của ông diễn ra rất nhanh chóng. Mười năm trước, ông là cố vấn của Bộ Y tế và là thành viên của đảng Xã hội.

Năm 2018, Gabriel Attal được bổ nhiệm giữ chức thứ trưởng Bộ giáo dục. Sau cuộc bầu cử năm 2017 của Macron, ông Attal đã trở thành thành viên quốc hội, và chính ở đó, tài năng tranh luận xuất sắc của ông đã khiến ông được tổng thống chú ý.

Ở tuổi 29, ông trở thành bộ trưởng trẻ nhất từ ​​trước đến nay của nền cộng hòa thứ năm với chức vụ cao trong lĩnh vực về giáo dục. Từ năm 2020, ông là người phát ngôn của chính phủ.

Ông Gabriel Attal 

Sau khi Tổng thống Macron tái đắc cử, ông giữ chức bộ trưởng ngân sách trong một thời gian ngắn và sau đó đảm nhiệm vị trí bộ trưởng giáo dục vào tháng 7 năm ngoái.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông cho đến nay là thành viên được ngưỡng mộ nhất trong chính phủ Macron.

Nhiều nhà bình luận đã đưa ra quan điểm rõ ràng rằng điều mà công chúng mong muốn hơn hết bây giờ không phải là sự sắp xếp lại bộ mặt ở cấp cao nhất của chính phủ mà là một ý thức mới về mục đích đối với nhiệm kỳ tổng thống của Macron.

Bình luận (0)

Lên đầu trang