Putin nói 2 nghi phạm đầu độc cha con cựu điệp viên là 'dân thường'

Thứ Tư, 12/09/2018 21:38  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 12-9, CNN dẫn lời tổng thống Nga Putin bác cáo buộc 2 nghi phạm được chính quyền Anh nêu tên đứng sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên nhị trùng Nga Sergei Skripal là “tội phạm”.

Vụ việc xảy ra hồi tháng 3 vẫn đang là điểm nóng trong mối quan hệ NgaAnh. Putin nhấn mạnh Nga đã xác định được danh tính 2 người này, được phía Anh cáo buộc là kẻ đứng sau vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov. Ông chủ điện Kremlin cho biết chưa tìm thấy bằng chứng nào cho thấy họ có liên quan đến các hoạt động phạm tội.

“Chúng tôi, dĩ nhiên biết rõ họ là loại người nào và họ là ai. Chúng tôi đã tìm họ. Nhưng rồi không thấy có dấu hiệu hình sự gì ở đây. Tôi có thể bảo đảm với bạn” – Putin phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok. Ông cũng cho biết 2 người này là công dân bình thường.

Vài giờ sau, đài truyền hình Russia 24 cho biết phóng viên của họ đã tiếp cận với 1 trong 2 người là nghi phạm bị Anh cáo buộc – Petrov thông qua giao tiếp bằng điện thoại đồng thời công bố đoạn hội thoại trong đó Petrov cho biết chưa thể đưa ra bình luận trước các cáo buộc của Anh nhưng sẽ đề cập đến vấn đề này sau đó: “Có thể sau đó, vào tuần sau, tôi nghĩ vậy”.

Petrov cũng phủ nhận ông có bất kỳ chuyến đi bí mật nào đến London với mục tiêu đầu độc cha con Skripal.

Theo đài Russia 24, Petrov hiện là nhân viên của công ty dược phẩm Virion, ở thành phố Tomsk, vùng Siberia.

Cảnh sát Anh công bố hình ảnh 2 nghi phạm đầu độc cha con cựu điệp viên nhị trùng Nga Sergei Skripal 

Trước đó ông Sergei Skripal và con gái tên Yulia được tìm thấy nằm bắt tỉnh trong một nhà hàng một trung tâm thương mại ở Salisbury, Anh vào trưa chủ nhật hôm 4-3. Anh sau đó cáo buộc cả 2 bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và cho rằng chính quyền Nga là bên đứng sau vụ việc.

Anh công bố đoạn video trích xuất từ camera hiện trường cho thấy 2 người Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đã đến sân bay Gatwick ở London vào ngày 2-3, hai ngày trước khi xảy ra vụ đầu độc. Đến trước giữa trưa 4-3, hai người này đã xuất hiện trong cảnh quay của camera an ninh gần ngôi nhà của Skripal. Cả 2 được tin đã phát tán chất Novichok trên nắm vặn cửa của ngôi nhà mặc dù khoảnh khắc bôi chất độc này không được camera an ninh quay lại.

Sau đó các nghi phạm đến sân bay Heathrow vào cuối ngày 4-3 để xuất cảnh.

Hai nghi phạm Alexander Petrov và Ruslan Boshirov bị Anh cáo buộc là nhân viên cơ quan tình báo quân đội Nga, GRU - Ảnh: Cảnh sát Anh

Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng cả 2 đều là nhân viên của cơ quan tình báo quân đội Nga, GRU. Bà cho biết sẽ tìm kiếm một lệnh bắt giữ 2 nghi phạm này trên toàn châu Âu.

Trong khi đó Nga nhiều lần bác bỏ có liên quan đến vụ đầu độc. Có thuyết âm mưu rộ lên cho rằng London dựng chuyện đầu độc để làm lạc hướng chú ý của dư luận khỏi những lùm xùm quanh kế hoạch đưa Anh khỏi Liên minh Châu Âu (EU) – đàm phán Brexit mà bà May đang vấp phải nhiều chỉ trích.

Hai cha con cựu điệp viên Nga Skripal - Ảnh: gia đình của Skripal

Bình luận (0)

Lên đầu trang