'Số phận' của quân Mỹ tại Hàn không đề cập trong cuộc gặp thượng đỉnh

Chủ Nhật, 03/06/2018 09:41

|

(CAO) Phát biểu bên lề diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, việc quân Mỹ đóng tại Hàn Quốc là thỏa thuận riêng giữa hai nước nên nó sẽ không xuất hiện trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào ngày 12-6 tới.

Điều này cũng phù hợp với việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã từng bác bỏ thông tin cho rằng quân đội Mỹ sẽ rời Hàn Quốc nếu hiệp định hòa bình với Triều Tiên được ký kết. Cách đây không lâu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được thư từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Sau đó, ông khẳng định cuộc gặp giữa hai bên sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, dù trước đó ông Trump đã tuyên bố hủy cuộc thượng đỉnh giữa 2 nước.

Lính Mỹ và Hàn trong một cuộc tập trận chung

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã khẳng định điều này bên lề diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2018: "Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc là thỏa thuận riêng giữa hai nước nên nó sẽ không liên quan gì tới cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên".

Sau hiệp định đình chiến năm 1953, về mặt lý thuyết thì cả Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang nằm trong tình trạng chiến tranh. Hàn Quốc thường xuyên diễn tập quân sự với Mỹ, động thái này khiến Triều Tiên cho là các "hành động thù địch" nên tiến hành các cuộc thử tên lửa, vũ khí hạt nhân để "đáp trả".

Quan hệ ngoại giao của hai miền chỉ được cải thiện gần đây thông qua các cuộc gặp mặt của lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời hy vọng lớn nhất vẫn nằm ở cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên vào ngày 12-6, tại Singapore.

Bình luận (0)

Lên đầu trang